Bộ GTVT muốn đầu tư 2.156 tỷ đồng cho 59 km đường qua tỉnh Thanh Hoá
Bộ GTVT vừa thông tin về việc cải tạo, nâng cấp quy mô mặt đường tuyến QL217 và có giải pháp khắc phục, xử lý điểm đen trên dốc 20 nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện khi lưu thông tuyến đường tỉnh.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, QL217 qua tỉnh Thanh Hóa dài 210 km, quy mô cấp III, IV, 2 - 4 làn xe.
Bộ GTVT đã đầu tư nâng cấp đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến cửa khẩu Na Mèo và đoạn từ đường ven biển Nga Sơn đến QL 1 với quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe. Đoạn từ QL 1 đến đường Hồ Chí Minh chưa được nâng cấp theo quy hoạch được duyệt (trong đó có đoạn dốc 20, theo tên gọi của địa phương).
Để phù hợp với quy hoạch được duyệt và phát huy hiệu quả khai thác các đoạn tuyến đã được đầu tư, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ kết nối với Lào, sử dụng vốn vay WB, trong đó có QL217, đoạn từ QL 1 đến đường Hồ Chí Minh, tỉnh Thanh Hóa.
Dự án có chiều dài khoảng 59 km, quy mô cấp III đồng bằng, 2 làn xe. Tổng mức đầu tư 2.156 tỷ đồng. Thời gian thực hiện khoảng 5 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực, dự kiến từ năm 2024 đến năm 2028. Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xem xét, xử lý.
Về kiến nghị thiết kế các giải pháp khắc phục, xử lý điểm đen trên dốc 20 nhằm đảm bảo ATGT cho người và phương tiện khi lưu thông tuyến, Bộ GTVT cho biết, QL217, đoạn dốc 20 từ Km17+500 - Km18+800 dài 1,3 km có quy mô đường cấp V đồng bằng, mặt đường bê tông nhựa rộng 5,5m; nền đường rộng 7,5m.
Đoạn tuyến đi qua khu vực đồi núi, đường dốc dài, dốc dọc lớn và nhiều đường cong liên tục. Hai bên tuyến có nhà dân ở sát mặt đường từ lâu đời, các vị trí đường ngang dân sinh giao cắt có bán kính nhỏ, tầm nhìn hạn chế nên tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.