Bộ GTVT xem xét phê duyệt đầu tư hơn 8.000 tỷ xây sân bay Quảng Trị

02/10/2020 13:21 GMT+7
Về quá trình thực hiện xây dựng Cảng hàng không (sân bay) Quảng Trị, Đại diện Vụ Kế hoạch Đầu tư - Bộ GTVT khẳng định, quy hoạch phải làm trước nhiều năm bởi từ bước quy hoạch đến bước chuẩn bị đầu tư là một khoảng thời gian.

Dự kiến đầu tư hơn 8.000 tỷ

Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó, đề xuất quy hoạch tại xã Gio Quang và Gio Mai, huyện Gio Linh, cách thành phố Đông Hà (Quảng Trị) khoảng 7km một cảng hàng không nội địa cấp 4C, dùng chung dân dụng và quân sự.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, thông tin từ UBND tỉnh Quảng Trị, hiện đã có khá nhiều nhà đầu tư cả trong và ngoài nước đặt vấn đề đầu tư vào sân bay này, có thể kể đến Tập đoàn FLC, Hãng hàng không Vietjet Air...

Bộ GTVT xem xét phê duyệt đầu tư hơn 8.000 tỷ xây sân bay Quảng Trị - Ảnh 1.

Quy hoạch sân bay phải được làm từ trước nhiều năm.

Cụ thể, đường cất, hạ cánh tại đây sẽ có kích thước 2.400m, rộng 45m, kết cấu đường đảm bảo khai thác tàu bay A320, A321 và tương đương và sẽ xây dựng đồng bộ hệ thống đường lăn song song, đường lăn nối và sân đỗ máy bay đảm bảo cho 5 vị trí đỗ tàu bay.

Cùng với đó, Nhà ga hành khách được quy hoạch tại khu vực phía Nam sân đỗ tàu bay dân dụng, có 2 cao trình, công suất 1 triệu khách/năm, có đất dự trữ mở rộng quy hoạch xây thêm khi có nhu cầu. Đối với nhà ga hàng hóa, do khối lượng hàng hóa vận chuyển giai đoạn đầu chưa cao nên khi xây dựng nhà ga hành khách, cơ quan chức năng sẽ tính toán và bố trí mặt bằng xử lý hàng hóa, hành lý trong khu vực nhà ga hành khách, tuy nhiên, vẫn dự trữ đất để xây dựng nhà ga hàng hóa khi nhu cầu tăng cao.

Nội dung Quy hoạch cũng tính đến các công trình bảo đảm hoạt động bay cũng như các công trình hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ khác. Dự kiến, tổng số tiền cần để triển khai quy hoạch này lên tới hơn 8.000 tỷ đồng. Nếu quy hoạch được duyệt, sắp tới, khách đến Quảng Trị bằng đường hàng không sẽ không còn phải bay một chuyến bay trung gian đến sân bay Phú Bài (Huế) hoặc sân bay Đồng Hới (Quảng Bình), sau đó mới tiếp tục đi đường bộ về đây như trước.

Thông tin về dự án này, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Lại Xuân Thanh cho rằng, đơn vị đang quản lý khai thác 21 cảng hàng không trên cả nước. Hiện, tầm quan trọng và sự cần thiết của sân bay Quảng Trị đã được khẳng định tại Quyết định 236/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Phát triển Giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ.

Góp ý về Quy hoạch này, ACV chỉ đề nghị phân kỳ quy hoạch các vị trí phụ trợ cho công trình nhà ga hành khách như điểm xử lý hàng hóa, nhà văn phòng cảng, nhà để xe cán bộ công nhân viên gần khu vực nhà ga hành khách trong giai đoạn đầu để thuận tiện trong việc khai thác.

Quy hoạch phải làm trước nhiều năm

Trong tương lai, khi công suất sân bay đạt đến điểm kỳ vọng thì sẽ xây dựng các khu chức năng phù hợp với tổng thể. Việc phát triển thêm một cảng hàng không mới trong quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc như hiện nay cần tối thiểu từ 5-10 năm mới đạt được sản lượng kỳ vọng.

Tuy nhiên, việc xây dựng sân bay Quảng Trị vẫn còn nhiều ý kiến cho rằng, quy hoạch cảng hàng không quá dày đặc sẽ gây lãng phí nguồn lực, đặc biệt Cảng hàng không Quảng Trị chỉ cách sân bay lân cận với bán kính 100km.

Để làm rõ vẫn đề này, đại diện Vụ Kế hoạch Đầu tư (Bộ GTVT) lý giải, xét về mặt quy hoạch Cảng hàng không thì bán kính hay khoảng cách ngắn hay dài chỉ là một vấn đề. Chẳng hạn, Hải Phòng và Hà Nội hay Đà Nẵng và Thừa Thiên-Huế cách nhau khoảng 100km nhưng vẫn xây dựng hai sân bay quốc tế.

Về góc độ phát triển kinh tế, việc quy hoạch sân bay nằm ở khía cạnh dự báo phát triển kinh tế-xã hội và tiềm năng đi lại của người dân. Nếu chỉ xét về mặt địa lý hay khoảng cách gần giữa hai sân bay mà không quy hoạch hoặc đầu tư sân bay thì cũng không hợp lý.

Đặc biệt, đối với việc quy hoạch sân bay nói chung và sân bay Quảng Trị nói riêng, các đơn vị làm quy hoạch đã phải tính toán đến các tiềm năng của sân bay đó. Khi quy hoạch một sân bay sẽ căn cứ vào tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội.

Các nước phát triển như Nhật Bản có mật độ phát triển sân bay còn dày hơn Việt Nam… Họ có tới 70-80 sân bay, thậm chí Philippines, Thái Lan, Hàn Quốc cũng có mật độ sân bay cao hơn. Tuy nhiên, việc so sánh này chỉ là tương đối vì phát triển sân bay còn phụ thuộc vào quy mô GDP và đặc điểm địa lý, địa hình.

Đại diện Vụ Kế hoạch Đầu tư khẳng định, việc quy hoạch phải làm trước nhiều năm bởi từ bước quy hoạch đến bước chuẩn bị đầu tư là một khoảng thời gian. Sau khi quy hoạch được phê duyệt, lại cần thêm thời gian cho việc lập dự án, trong đó các đơn vị chuyên môn sẽ tính toán thời điểm nào đầu tư phù hợp, nguồn lực sẵn có ra sao...


Thế Anh