Cần hơn 7.300 tỷ đồng để mở rộng sân bay Phù Cát

23/02/2024 08:32 GMT+7
Bộ GTVT sẽ báo cáo ngay cấp có thẩm quyền cho phép chuyển Cảng hàng không Phù Cát thành cảng hàng không quốc tế.

Để sớm nâng cấp mở rộng sân bay Phù Cát, tỉnh Bình Định theo quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT đã tổ chức lập và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch hệ thống cảng hàng không), trong đó Cảng hàng không Phù Cát tiếp tục được hoạch định là cảng hàng không quốc nội.

Quá trình nghiên cứu xây dựng Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, trên cơ sở quy định của ICAO và kết quả nghiên cứu kinh nghiệm các nước trên thế giới, hồ sơ quy hoạch đã xây dựng định hướng chuyển cảng hàng không quốc nội thành cảng hàng không quốc tế.

Cần hơn 7.300 tỷ đồng để mở rộng sân bay Phù Cát- Ảnh 1.

Hành khách làm thủ tục tại sân bay Phù Cát. Ảnh: TA

Đối với đề xuất xây dựng Cảng hàng không Phù Cát thành Cảng hàng không quốc tế của tỉnh Bình Định, Bộ GTVT đề nghị địa phương nghiên cứu, kêu gọi, khuyến khích các hãng hàng không khai thác thêm các đường bay quốc tế không thường lệ đi/đến Cảng hàng không Phù Cát nhằm mục đích phát triển thị trường bay quốc tế.

Sau thời gian khai thác, nếu tần suất các chuyến bay quốc tế ổn định, Bộ GTVT sẽ báo cáo ngay cấp có thẩm quyền cho phép chuyển Cảng hàng không Phù Cát thành cảng hàng không quốc tế.

Hiện nay, UBND tỉnh Bình Định đã giao Ban quản lý dự án giao thông tỉnh cùng các đơn vị liên quan triển khai các bước thủ tục đầu tư đối với các dự án Mở rộng cảng Hàng không Phù Cát theo quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cụ thể, sẽ triển khai 3 dự án đầu tư xây dựng với tổng số vốn lên đến hơn 7.300 tỷ đồng. Bao gồm, dự án 1 sẽ xây dựng đường cất/hạ cánh số 2, các đường lăn nối và các công trình khác thuộc khu bay. Dự án sẽ xây dựng đường cất/hạ số 2; Xây dựng hệ thống đường lăn; Xây dựng hệ thống đường tuần tra, hàng rào, bốt gác; Xây dựng hệ thống đèn tiếp cận; Xây dựng hệ thống thoát nước khu bay đồng bộ; Hệ thống hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS; Hệ thống quan trắc khí tượng tự động AWOS.

Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án 1 khoảng 3.013 tỷ đồng (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 1.008 tỷ đồng). Thời gian thực hiện dự án 2024 - 2027.

Dự án 2 sẽ xây dựng di chuyển các công trình quân sự để bàn giao đất phục vụ xây dựng mở rộng khu hàng không dân dụng. Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án này khoảng 1.207 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án 2027-2032.

Hai dự án trên hình thức đầu tư công, nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư là UBND tỉnh Bình Định.

Dự án 3 tiến hành xây dựng khu hàng không dân dụng. Dự án này sẽ đầu tư mở rộng sân đỗ máy bay; Xây dựng nhà ga hành khách T3; Xây dựng nhà điều hành cảng hàng không; Xây dựng nhà xe ngoại trường; xây dựng khu nhiên liệu hàng không; Xây dựng nhà cảng vụ...

Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3.132 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án: 2027-2032. Hình thức đầu tư là đối tác công tư. Vốn ngân sách Nhà nước và vốn do nhà đầu tư huy động. Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là UBND tỉnh Bình Định.


Thế Anh
Cùng chuyên mục