Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã tìm được nguồn tài trợ 3.511 tỷ đồng
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có điểm đầu dự án tại vị trí nút giao của tuyến kết nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam thuộc địa phận huyện Văn Lãng (Lạng Sơn). Điểm cuối tại khu vực cửa khẩu Trà Lĩnh (Trùng Khánh).
Dự án do UBND tỉnh Cao Bằng làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (2021 - 2025) là 13.181 tỷ đồng, thực hiện góp vốn áp dụng mô hình 3P, gồm: Vốn ngân sách nhà nước là 6.580 tỷ đồng (vốn ngân sách TƯ 2.500 tỷ đồng, ngân sách địa phương 4.080 tỷ đồng); Vốn chủ sở hữu nhà đầu tư 1.230 tỷ đồng và phần vốn huy động khác 5.371 tỷ đồng.
Trong khi đó, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng là dự án thành phần 2 của cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, kết nối từ điểm "cụt" của cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn lên các cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam. Dự án có tổng chiều dài khoảng 43 km, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 7.600 tỷ đồng.
Ngày 5/5, khi họp với các bên liên quan về dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, Phó trưởng Ban chỉ đạo dự án cho biết, hiện tại phương án tín dụng của dự án đã được khơi thông.
Ngày 4/5/2022, lãnh đạo Chính phủ đã chủ trì buổi làm việc quan trọng với đại diện các Bộ, ngành, tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng cùng các ngân hàng tín dụng về nội dung triển khai hai dự án do Tập đoàn Đèo Cả cùng các doanh nghiệp khác tham gia đầu tư là dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng.
"Các ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank) cam kết tài trợ cho dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh 4.366 tỷ đồng", ông Ánh thông tin.
Đánh giá sự thành công của dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng sẽ tạo cơ sở kết nối đồng bộ, đảm bảo hiệu quả đầu tư cho tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, lãnh đạo UBND tỉnh Cao Bằng cũng vui mừng khi tại cuộc họp, dự án Hữu Nghị - Chi Lăng cũng được ngân hàng TMCP Tiên Phong (TP Bank) cam kết thu xếp tài trợ 3.511 tỷ đồng.