Đánh giá toàn diện yếu tố kinh tế - kỹ thuật về quy hoạch sân bay Măng Đen

02/01/2025 17:35 GMT+7
Văn phòng Chính phủ đã ban hành văn bản số 9663/VPCP-CN ký ngày 30/12/2024 về việc bổ sung quy hoạch các Cảng hàng không Măng Đen và Vân Phong.

Theo tờ trình của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) gửi Chính phủ phê duyệt đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Măng Đen (sân bay Măng Đen), vị trí sân bay Măng Đen dự kiến tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Vị trí này cách trung tâm thành phố Kon Tum khoảng 45km về phía Đông Bắc, cách Cảng hàng không Pleiku khoảng 73km về phía Đông Bắc, cách Cảng hàng không Phù Cát khoảng 105km về phía Tây Bắc, cách Cảng hàng không Chu Lai khoảng 93km về phía Tây Nam.

Đánh giá toàn diện yếu tố kinh tế - kỹ thuật về quy hoạch sân bay Măng Đen - Ảnh 1.

Thị trấn Măng Đen. (Ảnh: Quỳnh Tuna)

Sơ bộ, sân bay Măng Đen có diện tích khoảng 350ha với công suất quy hoạch dự kiến đến năm 2030 khoảng 1,0 triệu hành khách/năm (được định hướng cải tạo dây chuyền để khai thác vượt công suất cho giai đoạn sau năm 2030); cấp sân bay 4C (theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO). Sơ bộ tổng mức đầu tư xây dựng Cảng hàng không Măng Đen giai đoạn đầu khoảng gần 5.000 tỷ đồng.

Nguồn vốn đầu tư dự kiến được huy động từ vốn ngân sách nhà nước cho công tác giải phóng mặt bằng khoảng 327 tỷ đồng (chiếm 6,6%); vốn của nhà đầu tư thực hiện dự án theo phương thức đối tác công - tư (PPP) khoảng 4.605 tỷ đồng (chiếm khoảng 93,4%). Thời gian hoàn vốn dự kiến khoảng 48,4 năm.

Xét kiến nghị của Bộ GTVT về các đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Măng Đen và Vân Phong, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ GTVT tiến hành lập điều chỉnh, bổ sung và trình Thủ tướng Chính phủ theo quy định của pháp luật về quy hoạch đối với 2 Cảng hàng không Măng Đen và Vân Phong. Cùng đó, khi triển khai thực hiện phải nghiên cứu đánh giá toàn diện về các yếu tố kinh tế - kỹ thuật.



 

Thế Anh
Cùng chuyên mục