Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh hơn 14.300 tỷ đồng, đi qua địa phương nào?
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được phê duyệt với tổng chiều dài hơn 93km đi qua địa bàn các huyện Văn Lãng, Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn; huyện Thạch An và Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng.
Điểm đầu dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (Km0+00) tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn; Điểm cuối dự án giai đoạn 1 tại Km93+350 điểm giao với QL.3 thuộc xã Chí Thảo, huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng.
Theo quyết định phê duyệt của UBND tỉnh Lạng Sơn, giai đoạn hoàn chỉnh, điểm cuối dự án tại Km121+060 ranh giới quy hoạch khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.
Về quy mô đầu tư, trong giai đoạn 1, tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, bề rộn mặt đường 14m. Điểm vượt xe được bố trí không liên tục.
Các đoạn khó khăn được đầu tư quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 13,5m, bề rộng mặt đường 7m.
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh cũng được thiết hoàn chỉnh 2 hầm (mỗi hầm gồm 2 ống hầm) theo tiêu chuẩn, đảm bảo vận tốc thiết kế 80 km/h. Trong đó, hầm số 1 có chiều dài 220m/ống hầm.
Đối với hầm số 2, chiều dài nhánh phải là 495m, chiều dài nhánh trái là 462m.
Giai đoạn 2 (giai đoạn hoàn chỉnh), tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh sẽ được đầu tư tiếp khoảng gần 28km (từ Km93+350 điểm cuối giai đoạn 1 đến Km121+060) với bề rộng nền đường 17m và hoàn thiện quy mô cắt ngang với các đoạn tuyến có bề rộng nền đường 13,5m đã thực hiện trong giai đoạn 1.
Với phương án trên, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự án khoảng hơn 14.300 tỷ đồng. Trong đó, vốn do nhà đầu tư huy động (gồm vốn chủ sở hữu, vốn vay và các nguồn vốn huy động khác) khoảng hơn 7.750 tỷ đồng, chiếm hơn 54% tổng mức vốn đầu tư.
Vốn nhà nước tham gia trong dự án 6.580 tỷ đồng (gồm vốn hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng thuộc dự án và chi trả kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, hỗ trợ xây dựng công trình tạm cho toàn bộ dự án), chiếm gần 46% tổng mức vốn đầu tư, gồm: vốn ngân sách Trung ương là 2.500 tỷ đồng; Ngân sách địa phương là 4.080 tỷ đồng.
Trước đó, Bộ KH&ĐT đề nghị UBND tỉnh Cao Bằng cập nhật báo cáo nghiên cứu khả thi và phê duyệt dự án, làm căn cứ để thực hiện công tác GPMB, lựa chọn nhà đầu tư và có thể khởi công dự án trong quý IV/2023.
Theo lãnh đạo tỉnh Cao Bằng, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có ý nghĩa lớn trong việc thu hút đầu tư, phát triển KT-XH của cả vùng nói chung, tỉnh Cao Bằng nói riêng. Tỉnh Cao Bằng sẽ quyết tâm huy động mọi nguồn lực, tháo gỡ mọi khó khăn để thực hiện dự án một cách hiệu quả nhất.
Để có thể thực hiện dự án này, tỉnh Cao Bằng đã phê duyệt cấp phép 11 mỏ vật liệu phục vụ dự án, sẵn sàng các bước thực hiện dự án ngay sau khi có kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi.
Công tác GPMB giai đoạn 1, tại địa phận của dự án huyện Thạch An đã cắm 242/363 cọc, tại địa phận huyện Quảng Hòa đã cắm 199/337 cọc, Ban QLDA đã nghiệm thu hiện trường.