Dự kiến chi hơn 66 nghìn tỷ làm đường Vành đai 4 TP. Hà Nội

07/01/2021 19:00 GMT+7
Ban QLDA2 (Bộ GTVT) cho biết, đơn vị đang chuẩn bị đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới hơn 66.580 tỷ đồng.

Tuyến đường Vành đai 4 TP Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 1278/QĐ-TTg ngày 29/7/2011 với quy mô cao tốc 6 làn xe, tiến độ xây dựng trước năm 2020. Tuyến Vành đai 4 dài khoảng 98 km đi qua 3 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội (56,5 km, đi qua 7 quận, huyện), Hưng Yên (20,3 km) và Bắc Ninh (21,2 km).

Trong đó, các đoạn tuyến trên địa phận thành phố Hà Nội do UBND thành phố Hà Nội lập dự án đầu tư và huy động các nguồn vốn hợp pháp để thực hiện đầu tư.

Dự kiến đầu tư 66.580 tỷ đồng xây dựng đường Vành đai 4 TP Hà Nội - Ảnh 1.

Cầu Thăng Long kết nối với đường Vành đai 3 chính đi vào khai thác ngày 7/1, sau khi hoàn thành sửa chữa.

Hiện nay, UBND TP Hà Nội đang giao nhà đầu tư lập hồ sơ đề xuất đầu tư đường Vành đai 4 đoạn nối từ cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Pháp Vân - cầu Giẽ theo hình thức PPP (đoạn tuyến từ QL.32 đến cao tốc Pháp Vân - cầu Giẽ thuộc đoạn tuyến này).

Theo Ban QLDA2 (Bộ GTVT) cho biết, hiện đơn vị đang thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới hơn 66.580 tỷ đồng. Đại diện Ban QLDA2 cho biết, dự án này được Bộ GTVT giao Ban QLDA2 tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tại Quyết định 1799 ngày 16/9/2020.

Hiện nay, Ban QLDA2 đang làm việc với các địa phương, tập hợp hồ sơ liên quan đến tuyến đường làm cơ sở cho tư vấn triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và thuê chuyên gia lập đề cương khảo sát lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Sau khi đường Vành đai 4 hoành thành là tuyến đường kết nối quan trọng kết nối các địa phương trong vùng Thủ đô, gắn phát triển hạ tầng giao thông với phát triển đô thị, giảm ùn tắc giao thông đô thị và có ý nghĩa quan trọng trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế các tỉnh trong vùng Thủ đô.

Hiện, TP Hà Nội cơ bản đã hoàn thành việc khép kín các tuyến đường Vành đai hiện có. Dự án xây dựng cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc tuyến đường Vành đai 3 Hà Nội, với chiều dài 5,367km, được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc được đưa vào khai thác. Cùng với các dự án đã hoàn thành trước đó, đoạn cầu cạn này góp phần hoàn chỉnh tuyến đường Vành đai 3 của Thủ đô.

Ngày 7/1/2021, cầu Thăng Long cũng đã chính thức đi vào khai thác sau hơn 4 tháng sửa chữa, cầu Thăng Long kết nối với tuyến Vành đai 3 đã cơ bản được khép kín. Tuyến Vành đai 1, Vành đai 2 và Vành đai 2,5 trong khu vực nội đô thành phố cũng đã hoàn thành nhiều đoạn tuyến. Vành đai 1 đã hoàn thành một số đoạn như: Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, Xã Đàn, Ô Đống Mác - đê Nguyễn Khoái.

Với tuyến Vành đai 2 là đoạn từ Cầu Giấy kéo dài qua cầu Nhật Tân sang đường Võ Nguyên Giáp - đường Trường Sa - cầu Đông Trù - đường Lý Sơn - đường Nguyễn Văn Linh - đường Đàm Quang Trung - cầu Vĩnh Tuy. Nhiều đoạn của tuyến Vành đai 2,5 cũng đã được xây dựng, như đoạn qua Khu đô thị Tây Hồ Tây, đoạn Hoàng Quốc Việt - Cầu Giấy, đoạn Công viên Cầu Giấy - Trung Kính và đoạn qua Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính…

Thế Anh
Cùng chuyên mục