Đường sắt gấp rút "giải bài toán" nhân lực đường sắt tốc độ cao
Đào tạo nhân lực đường sắt theo giai đoạn
Thủ tướng Chính phủ mới đây đã phê duyệt Đề án đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đường sắt Việt Nam đến năm 2035, định hướng đến năm 2045.
Trong giai đoạn 2025 - 2030, ngành Đường sắt cần đào tạo hơn 150.000 nhân lực, trong đó ít nhất 35.000 nhân lực chất lượng cao, cùng khoảng 5.000 người phục vụ vận hành, bảo trì đường sắt đô thị.
Giai đoạn 2031 - 2035, ngành Đường sắt cần đào tạo tiếp hơn 116.000 nhân lực, mở rộng ra các chuyên ngành như công trình đường sắt, điện, năng lượng, đầu máy, toa xe, thông tin tín hiệu, kinh tế vận tải và khai thác đường sắt.
Để thực hiện đề án đào tạo nhân lực đường sắt, các đơn vị, doanh nghiệp đường sắt đang khẩn trương tiến hành thu hút, đào tạo nhân lực, cử đi học ở nước ngoài.

Thông tin về quá trình đào tạo học viên, TS. Trương Trọng Vương, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Đường sắt cho biết, trường đang tiến hành đào tạo nhân lực đường sắt chất lượng cao, tổ chức các đoàn sang Trung Quốc thực hành.
Chương trình chia thành hai chuyên ngành chính: Thông tin tín hiệu đường sắt và công trình đường sắt mới, đường sắt tốc độ cao.
TS. Trương Trọng Vương cho biết, lộ trình đào tạo nhân lực đường sắt được chia làm ba giai đoạn.
Giai đoạn đầu tiên, tập trung vào đào tạo đội ngũ phục vụ xây lắp, bảo trì hạ tầng cho đường sắt hiện tại và tuyến tốc độ 160km/h.
Giai đoạn hai, đào tạo lái tàu khách tốc độ 160km/h, tàu hàng 120km/h, cùng điều độ, trực ban chạy tàu cho các tuyến 160-200km/h.
Giai đoạn ba, đào tạo nhân lực cho đường sắt tốc độ cao với vận tốc khoảng 300km/h. Tuy nhiên, để đủ điều kiện lái tàu tốc độ cao, học viên phải có ít nhất 2-3 năm kinh nghiệm lái tàu trên tuyến tốc độ 160km/h.
Để có thể hoàn thành việc đào tạo nhân lực đường sắt tốc độ cao, TS. Trương Trọng Vương bày tỏ mong Nhà nước sớm hỗ trợ xây dựng trung tâm đào tạo với thiết bị mô phỏng lái tàu 120-160km/h, để Việt Nam có thể chủ động đào tạo ngay trong nước.
Nhu cầu nhân lực đường sắt tốc độ cao rất lớn
Trao đổi với PV, ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, Tổng công ty đang có hơn 22.800 cán bộ, công nhân viên, trong đó hơn 4.400 người có trình độ kỹ sư và trên kỹ sư.
Hiện nay, Nhà nước đang triển khai các dự án hạ tầng đường sắt, trong đó có Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, cùng các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM. Do đó, nhu cầu về nhân lực trong các lĩnh vực cơ khí chế tạo, sửa chữa, vận hành và khai thác đường sắt đang rất lớn.
“Với tư cách là doanh nghiệp duy nhất đang vận hành khai thác đường sắt quốc gia, Tổng công ty có nhiệm vụ và trách nhiệm đào tạo, chuẩn bị nguồn nhân lực không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho toàn xã hội”, ông Mạnh nhấn mạnh.
Giai đoạn sắp tới, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ mở rộng hợp tác với các quốc gia có công nghệ tiên tiến như Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc; đồng thời chuẩn hóa chương trình đào tạo trong nước, hướng tới tự chủ toàn diện về nhân lực trong lĩnh vực này trước năm 2045.























