Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn tiếp tục báo lãi trong năm 2023

02/02/2024 10:54 GMT+7
Lý giải nhu cầu đi lại của khách nội địa và khách du lịch nước ngoài tăng cao, 2 Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn tiếp tục báo lãi.

Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội vừa có báo cáo về kết quả kinh doanh ghi nhận lợi nhuận sau thuế năm 2023 đạt hơn14 tỷ đồng.

Tính chung kết quả sản xuất kinh doanh năm 2023, tổng doanh thu và thu nhập khác của đơn vị tăng hơn 133,7 tỷ đồng so với năm 2022; lợi nhuận sau thuế năm 2023 lãi hơn 14 tỷ đồng, trong khi năm 2022 con số này chỉ gần 5,8 tỷ đồng.

Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn tiếp tục báo lãi trong năm 2023- Ảnh 1.

Ga Hà Nội. Ảnh: TA

Lý giải về kết quả kinh doanh có được, lãnh đạo Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, kết quả này là do tỷ lệ tăng doanh thu và thu nhập năm 2023 là 5,67%, cao hơn tỷ lệ tăng chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh (5,33%), nên lợi nhuận sau thuế năm 2023 tăng hơn năm 2022 hơn 8,2 tỷ đồng, tương đương với tỷ lệ tăng hơn 143%.

Trong khi đó, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn ghi nhận quý 4/2023 doanh nghiệp này lỗ 69,8 tỷ đồng nhưng tính cả năm lãi 10,7 tỷ đồng.

Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn lý giải trong năm 2023, nhu cầu đi lại của khách nội địa và khách du lịch nước ngoài tăng cao, đặc biệt là trong tết Nguyên đán Quý Mão và dịp hè 2023.

Riêng quý 4/2023, tổng doanh thu vận chuyển hành khách, hàng hóa, hành lý, doanh thu tài chính và thu nhập khác của công ty đạt 336,2 tỷ đồng, nhưng tổng chi phí lại lên đến 406,1 tỷ đồng, dẫn tới quý 4 lỗ 69,8 tỷ đồng.

Đó là do đặc thù của đường sắt là doanh thu thường tập trung vào các tháng cao điểm như hè, tết, trong khi chi phí chủ yếu lại tập trung vào những tháng thấp điểm cuối năm.

Một số chi phí lớn tập trung chủ yếu trong quý 4 như: Dự phòng giảm giá hàng tồn kho, dự phòng công nợ phải thu khó đòi, trích quỹ tiền lương dự phòng, chi phí sửa chữa, chỉnh trang phương tiện phục vụ tết Giáp Thìn.

Mặt khác, tỷ lệ tăng doanh thu năm 2023 so với năm 2022 là 8,4%, trong khi công ty đã có các biện pháp kiểm soát chi phí, cùng đó Bộ Tài chính hỗ trợ giảm phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt 6 tháng cuối năm...

Vì vậy, tỷ lệ tăng chi phí năm 2023 so với năm 2022 chỉ là 7,8%, thấp hơn tỷ lệ tăng doanh thu, nên lợi nhuận đạt được 10,7 tỷ đồng.


Thế Anh
Cùng chuyên mục