Thị trường bất động sản hưởng lợi thế nào từ phát triển giao thông công cộng?
Tại nghị trường Quốc hội, nhận định về mối liên hệ giữa bất động sản và phát triển giao thông công cộng, đại biểu Huỳnh Thanh Phương (Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh) cho biết hiện nay, tại nhiều đô thị lớn ở Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc thì đường sắt đô thị không cần được trợ giá, dù tiền thu từ bán vé chỉ chiếm khoảng 30% doanh thu của các công ty vận hành.
Trong đó, phần lớn doanh thu đường sắt đô thị từ việc cho thuê quảng cáo hoặc kinh doanh thương mại trên tàu, tại các nhà ga, khu vực lân cận, một nguồn thu rất lớn khác từ đất, tức là bất động sản xung quanh các đường sắt đô thị.
"Hệ số sử dụng đất tăng thêm là 1 tài sản quan trọng để cải thiện tỷ suất lợi nhuận của đất đai, tận dụng giá cả của không gian trên cao trong lõi đô thị TOD (hay còn gọi là mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng), thành phố có thể cho đấu giá hệ số sử dụng đất tăng thêm, tạo nguồn thu bù đắp cho đầu tư phát triển đường sắt đô thị", đại biểu Phương cho biết.
Thậm chí, đại biểu Huỳnh Thanh Phương nhấn mạnh một số khu vực lân cận các nhà ga còn có thể hình thành các khu bất động sản thương mại như khách sạn, trung tâm mua sắm,… do thành phố quản lý, thu lợi để chi trả cho các chi phí vận hành đường sắt đô thị.
Đồng quan điểm, đại biểu Lã Thanh Tân (Đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng) cho rằng phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông, TOD là mô hình phổ biến hiện nay ở nhiều nước trên thế giới.
"Đây là vấn đề lớn, có ý nghĩa quan trọng để thực hiện mục tiêu đẩy mạnh phát triển hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, từng bước tạo ra chùm đô thị, các đô thị vệ tinh, mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông đi đôi với quản lý chặt chẽ việc phát triển nhà ở và quản lý dân số của TP.HCM, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, công trình công cộng, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường", đại biểu Tân chia sẻ.
Theo các chuyên gia bất động sản, quy hoạch đô thị gắn với quá trình đô thị hóa luôn có mối quan hệ cộng sinh mật thiết với lĩnh vực bất động sản. Quy hoạch và xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị phát triển sẽ như một bước đệm, hoặc cần được phát triển song song với các dự án bất động sản. Trong đó, giao thông quyết định rất lớn tới giá trị của thị trường bất động sản từng khu vực và nếu không có giao thông thì bất động sản không thể phát triển.
Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cho rằng công tác quy hoạch phải gắn với giao thông công cộng và ngược lại để nâng giá trị nguồn lực đất đai, thu hút nhà đầu tư. Từ đó đầu tư phát triển các đô thị, kết nối với hạ tầng giao thông, đặc biệt là các phương tiện giao thông công cộng. Đây là một trong các giải pháp được đánh giá tiềm năng nhất là phát huy giá trị nguồn lực đất đai xung quanh các dự án giao thông công cộng.