Gói thầu hơn 429 tỷ đồng thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đã có chủ
Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã công bố kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu XL2 Thi công xây dựng đoạn Km257+853,58 - Km275+700 thuộc Dự án Xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn đi qua huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên và huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Đây là dự án có tổng mức đầu tư 1.665 tỷ đồng.
Theo công bố, nhà thầu trúng thầu Gói thầu XL2 là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải với giá trúng thầu 429,366 tỷ đồng (giá dự toán 573,271 tỷ đồng, giảm giá 25%).
Gói thầu nêu trên có thời gian thực hiện hợp đồng 510 ngày, hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh.
Trước khi có kết quả lựa chọn thầu Gói thầu XL2, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã tổ chức đấu thầu rộng rãi qua mạng, đóng thầu ngày 5/5/2024 với 5 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu, đều đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, nhưng 4 nhà thầu bị loại vì giá dự thầu kém cạnh tranh.
Đó là, Liên danh Công ty CP Xây dựng thương mại 559 - Công ty TNHH Hiệp Phú - Công ty CP Cơ khí và Xây dựng 45 Thăng Long (giá dự thầu 470 tỷ đồng); Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (giá dự thầu 486,7 tỷ đồng); Liên danh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Trung Thành - Công ty CP Xây dựng dịch vụ và Thương mại 68 - Công ty CP Thịnh Vượng TVT (giá dự thầu 490,4 tỷ đồng); Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (giá dự thầu 520,9 tỷ đồng).
Chủ đầu tư đang thương thảo hợp đồng với Tập đoàn Sơn Hải. Dự án gồm 2 gói thầu xây lắp lớn đã hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu, dự kiến khởi công xây dựng vào cuối tháng 5/2024.
Công trình đi qua huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên và huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Các địa phương đang nỗ lực kiểm đếm và đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng.
Trong những năm qua, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Tập đoàn Sơn Hải) được nhiều người biết đến, đặc biệt, trên các diễn đàn mạng xã hội, Tâp đoàn Sơn Hải nổi tiếng là nhà thầu công trình hạ tầng giao thông duy nhất tại Việt Nam có cam kết bảo hành chất lượng 5 đến 10 năm tại các công trình mà nhà thầu này thi công, xây dựng.
Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, tiền thân là công ty TNHH Sơn Hải được thành lập năm 1998, do ông Nguyễn Viết Hải làm Chủ tịch. Ban đầu, Tập đoàn Sơn Hải hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, thi công, sau này phát triển mở rộng ra nhiều ngành nghề như kinh doanh lâm sản, xăng dầu, đầu tư bất động sản, năng lượng tái tạo,..
Năm 2014, tên tuổi của Sơn Hải được dư luận biết đến khi tham gia dự án mở rộng quốc lộ 1A. Thời điểm đó, các đoạn đường thường chỉ được các nhà thầu bảo hành 2 năm, nhưng riêng Tập đoàn Sơn Hải đã tuyên bố bảo hành tới 5 năm cho 2 gói thầu mà mình thực hiện, là gói thầu số 10 và gói thầu số 14 dài 15km đi qua địa phận tỉnh Quảng Bình.
Thậm chí, Tập đoàn Sơn Hải còn cắm các biển "bảo hành 5 năm" dọc các tuyến đường mà mình thi công để người dân tham gia giao thông cùng giám sát.
Năm 2015, Tập đoàn Sơn Hải còn cam kết nếu hằn lún vượt mức cho phép thì sẽ khắc phục bằng phương pháp bóc toàn bộ lên làm lại, không bù lún theo cách mất mỹ quan hay bù lún đơn lẻ như cách mà các nhà thầu khác từng thực hiện. Từ cam kết này, Bộ Giao thông Vận tải đã nâng mức bảo hành 2 năm lên 4 năm đối với tuyến quốc lộ 1A.
Cuối năm 2022, Tập đoàn Sơn Hải lại một lần nữa gây sốc khi cam kết bảo hành 10 năm với các công trình mà mình thi công và Nhà nước sẽ không cần chi bất cứ một khoản tiền gì trong thời gian bảo hành.
Tháng 1/2024, Tập đoàn Sơn Hải đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, đề nghị ký phụ lục hợp đồng để tăng thời gian bảo hành công trình từ 2 năm lên 10 năm phần thi công cao tốc trong gói thầu XL02 đoạn Vân Phong – Nha Trang (trong dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2) do doanh nghiệp này đảm nhận.