Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam thẩm định giá bất động sản

29/07/2019 07:36 GMT+7
Mới đây, Bộ Tài chính đã tổ chức buổi lễ ký kết Biên bản ghi nhớ Hợp tác giữa Cục Quản lý giá và Ủy ban Định giá Hàn Quốc (KAB) thuộc Bộ Quản lý đất đai, hạ tầng và giao thông Hàn Quốc.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá cho biết, từ năm 2014, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 623/QĐ-BTC phê duyệt Đề án “Nâng cao năng lực hoạt động thẩm định giá của Việt Nam giai đoạn 2013-2020”.

Ngành thẩm định giá bất động sản Việt Nam hiện nay đang rất cần có những quy chuẩn rõ ràng trong việc định giá đất. Ông Tuấn cho rằng, KAB sẽ giúp cho Việt Nam nghiên cứu xây dựng được cơ sở dữ liệu quốc gia về giá nói chung và lĩnh vực bất động sản nói riêng.

Từ quý II/2019 đến nay, Cục Quản lý giá và Ủy ban định giá Hàn Quốc (KAB) đã tổ chức trao đổi, gặp gỡ nhiều lần, và ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác vào ngày 23/7/2019 trao đổi về việc xây dựng dữ liệu giá bất động sản.

Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác vào ngày 23/7/2019 trao đổi về việc xây dựng dữ liệu giá bất động sản.

Cụ thể, biên bản ghi nhớ này sẽ cho phép: Trao đổi, nghiên cứu và phát triển về lĩnh vực điều tra giá bất động sản và xây dựng cơ sở dữ liệu. Trao đổi kinh nghiệm về đào tạo, tăng cường năng lực về thẩm định giá bất động sản. Trao đổi về chuyên môn và thông tin về giá bất động sản. Tổ chức hội thảo chung nhằm chia sẻ về kinh nghiệm thực tế và kinh nghiệm trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm.

Ông Hak Kyou KIM, Chủ tịch Ủy ban định giá Hàn Quốc cho biết, KAB sẽ giúp Việt Nam xây dựng được cơ sở dữ liệu để tăng cường năng lực định giá đất. KAB cam kết sẽ nỗ lực hết sức để giúp Cục Quản lý giá xây dựng cơ sở dữ liệu và đào tạo các chuyên gia trong lĩnh vực giá bất động sản.

Bên cạnh đó, KAB sẽ cùng với Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính có những hoạt động hợp tác hỗ trợ và mở rộng các lĩnh vực hợp tác thông qua việc thúc đẩy các dự án ODA, giao lưu hợp tác trong việc đào tạo bồi dưỡng chuyên gia vì mục tiêu phát triển các chính sách về giá và thị trường bất động sản Việt Nam.

Ngay sau đó, ngày 24/7, hai cơ quan đã phối hợp cùng tổ chức hội thảo về “Trao đổi kinh nghiệm của Hàn Quốc và Việt Nam trong lĩnh vực giá Bất động sản”.

Ông Tuấn cho hay, tính đến thời điểm hiện nay, Cục Quản lý giá đã có những bước đi cần thiết để thúc đẩy hội nhập khu vực và quốc tế trong lĩnh vực giá và thẩm định giá, cụ thể là: Về khuôn khổ pháp lý, Luật giá đã quy định về hoạt động của tổ chức thẩm định giá nước ngoài tại Việt Nam (Điều 43), Nghị định số 89/2013/NĐ-CP ngày 06/3/2013 của Chính phủ quy định về cơ sở kinh doanh dịch vụ thẩm định giá ở nước ngoài của doanh nghiệp thẩm định giá Việt Nam (Điều 12), hình thức cung cấp dịch vụ thẩm định giá của tổ chức thẩm định giá nước ngoài tại Việt Nam (Điều 21).

Hệ thống Tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam cũng đã được xây dựng trên cơ sở tham khảo, tiếp thu có chọn lọc Hệ thống Tiêu chuẩn thẩm định giá quốc tế IVSC và hệ thống tiêu chuẩn thẩm định giá của một số nước như Anh, Mỹ, Úc nhằm tạo tiền đề thuận lợi cho các thẩm định viên trong nước và quốc tế khi hành nghề thẩm định giá tại Việt Nam cũng như quốc tế.

Cục Quản lý giá được Bộ Tài chính giao là đơn vị quản lý, vận hành và khai thác Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về giá. Đến nay, CSDL quốc gia về giá giai đoạn 1 đã chính thức vận hành từ 01/01/2019.

Phương Thảo
Cùng chuyên mục