Kiến nghị nâng tỷ lệ vốn Nhà nước lên 70% tại dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

23/11/2023 06:27 GMT+7
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung dự án đầu tư xây dựng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trong danh mục dự án được áp dụng thuộc chính sách 1.

Theo đó, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án PPP công trình đường bộ tối đa không quá 70% tổng mức đầu tư dự án theo đề xuất của UBND tỉnh Cao Bằng.

Đây là cơ chế nằm trong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ đang được Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 6.

Kiến nghị góp 70% vốn Nhà nước vào dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh  - Ảnh 1.

Đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Ảnh: TA

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng thống nhất với UBND tỉnh Cao Bằng về việc kiến nghị ngân sách trung ương hỗ trợ 3.220 tỷ đồng cho dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh tương ứng với phần thiếu hụt và báo cáo Quốc hội cho phép dự kiến từ nguồn vốn Ngân sách Trung ương giai đoạn 2026 – 2030.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo hình thức PPP đã được Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Cao Bằng là cơ quan có thẩm quyền.

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 14.331,618 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước tham gia trong dự án 6.580 tỷ đồng (gồm vốn ngân sách trung ương là 2.500 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương là 4.080 tỷ đồng.

Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư, UBND tỉnh Cao Bằng phê duyệt dự án tại Quyết định số 1199/QĐ-UBND ngày 15/9/2023.

Theo UBND tỉnh Cao Bằng, trong thời gian vừa qua, địa phương này đã thực hiện các công tác lựa chọn nhà đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo hình thức PPP theo quy định, tuy nhiên khi đàm phán ký kết hợp đồng gặp một số vướng mắc nên chưa triển khai được.

Cụ thể, do đặc thù nhu cầu vận tải giai đoạn đầu của dự án chưa cao; tỷ lệ huy động ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn tại các Ngân hàng thương mại ngày càng thắt chặt, lãi suất cho vay cao (khoảng 13%) nên gặp khó khăn về thu xếp nguồn vốn tham gia vào dự án dẫn đến phần vốn của nhà đầu tư dự kiến tham gia vào dự án giảm 3.220 tỷ đồng.

Thế Anh
Cùng chuyên mục