Ngã 6 Phù Đổng đìu hiu trong làn sóng trả lại mặt bằng

22/08/2020 09:28 GMT+7
Ngã 6 Phù Đổng (quận 1, TP.HCM) - nơi tập trung của hàng trăm thương hiệu lớn nhỏ - cũng không nằm ngoài cơn ác mộng của ngành bán lẻ với làn sóng trả mặt bằng nhà phố.
Ngã 6 Phù Đổng đìu hiu trong làn sóng trả lại mặt bằng - Ảnh 1.

Ngã 6 Phù Đổng (phường Bến Thành, quận 1) là nút giao của 6 con đường gồm Nguyễn Thị Nghĩa, Phạm Hồng Thái, Lý Tự Trọng, Cách mạng Tháng 8, Lê Thị Riêng và Nguyễn Trãi. Nơi này là một trong những khu vực có giá nhà phố cho thuê cao nhất thành phố.

Ngã 6 Phù Đổng đìu hiu trong làn sóng trả lại mặt bằng - Ảnh 2.

Là nút giao của 6 con đường lớn ở trung tâm TP.HCM với hơn 1 triệu lượt người qua lại mỗi ngày, Ngã 6 Phù Đổng đã trở thành nơi tập trung của cả trăm thương hiệu. Đây được xem là vị trí đắc địa cho các cửa hàng bán lẻ, đặc biệt là ngành thời trang và F&B.

Ngã 6 Phù Đổng đìu hiu trong làn sóng trả lại mặt bằng - Ảnh 3.

Chung số phận với không ít tuyến đường sầm uất khác ở trung tâm thành phố trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, hàng loạt mặt bằng tại đây cũng đang tìm khách thuê trong 5 tháng qua. Trên một góc đường Cách mạng Tháng 8, năm mặt bằng liên tiếp nhau treo biển cho thuê.

Ngã 6 Phù Đổng đìu hiu trong làn sóng trả lại mặt bằng - Ảnh 4.

Các biển quảng cáo ngoài trời xung quanh vòng xoay này cũng bị bỏ trống khá nhiều. Trước dịch, chi phí đăng quảng cáo ở khu vực này có giá cao nhất TP.HCM, dao động 140.000-160.000 USD/năm, chưa bao gồm phí VAT.

Ngã 6 Phù Đổng đìu hiu trong làn sóng trả lại mặt bằng - Ảnh 5.

Ngành kinh doanh khách sạn là một trong những dịch vụ chịu thiệt hại lớn nhất từ dịch bệnh. Nhiều chủ kinh doanh buộc phải đóng cửa, sang nhượng để trả lại mặt bằng thuê vốn có chi phí cao.

Ngã 6 Phù Đổng đìu hiu trong làn sóng trả lại mặt bằng - Ảnh 6.

Thời điểm trước dịch, các căn nhà phố mặt tiền rộng 4 m trên đường lớn trong khu vực này có giá thuê 5.500-6.000 USD/tháng. Tuy nhiên, trong thời điểm dịch bệnh, nhiều chủ nhà đã buộc phải giảm giá thuê 15-30% để giữ khách thuê cũ hoặc tìm kiếm khách thuê mới.

Ngã 6 Phù Đổng đìu hiu trong làn sóng trả lại mặt bằng - Ảnh 7.

Là nơi luôn được các chủ kinh doanh săn đón, khu vực tưởng chừng như khó bao giờ có mặt bằng trống đang trong tình trạng đìu hiu chưa từng thấy.

Ngã 6 Phù Đổng đìu hiu trong làn sóng trả lại mặt bằng - Ảnh 8.

Anh Hạnh, thợ sửa khóa lâu năm trước căn nhà số 1 Lê Thị Riêng với 2 mặt tiền từng được thuê để kinh doanh trà sữa, cho biết cửa hàng này đã trả mặt bằng từ đợt dịch thứ nhất. Sau đó, nhiều người đến xem ở mức giá 6.000 USD/tháng nhưng chưa chốt thuê lại. Trước đợt dịch 2, chủ nhà đồng ý giảm giá còn 5.500 USD/tháng nhưng dịch bùng phát trở lại khiến mặt bằng tiếp tục bị bỏ trống.

Ngã 6 Phù Đổng đìu hiu trong làn sóng trả lại mặt bằng - Ảnh 9.

Thời điểm trước dịch, các mặt tiền lớn từ 8 m ngang trở lên có giá thuê khoảng 15.000-20.000 USD/tháng. Hiện nay những mặt bằng này được rao thuê trong khoảng 7.000-10.000 USD/tháng.

Ngã 6 Phù Đổng đìu hiu trong làn sóng trả lại mặt bằng - Ảnh 10.

Một tòa nhà cao tầng đầu đường Nguyễn Trãi hướng về vòng xoay đang tìm khách thuê để làm văn phòng cho mặt bằng trên tầng 6.

Ngã 6 Phù Đổng đìu hiu trong làn sóng trả lại mặt bằng - Ảnh 11.

Khu vực này từng thu hút một số lượng lớn du khách nước ngoài nhờ mặt hàng đa dạng, chất lượng.

Ngã 6 Phù Đổng đìu hiu trong làn sóng trả lại mặt bằng - Ảnh 12.

Một góc trên đường Nguyễn Thị Nghĩa tràn ngập các biển quảng cáo, băng rôn rao thuê nhà.

Ngã 6 Phù Đổng đìu hiu trong làn sóng trả lại mặt bằng - Ảnh 13.

Cửa hàng Soya Garden có vị trí đắc địa với 3 mặt tiền vẫn đang hoạt động nhưng lượng khách không nhiều mặc dù trong giờ cao điểm. Trước đó, cửa hàng này thu hút đông khách nhờ nằm ở trung tâm và có tầm nhìn đẹp. Theo người sáng lập Hoàng Anh Tuấn, đây là chi nhánh thể hiện tham vọng khẳng định thương hiệu của Soya Garden tại thị trường phía Nam.

Ngã 6 Phù Đổng đìu hiu trong làn sóng trả lại mặt bằng - Ảnh 14.

Trong khi các thương hiệu nhỏ lẻ đuối sức, buộc phải bỏ lại mặt bằng ở vị trí "vàng" thì các thương hiệu quốc tế vẫn đang trụ lại trong thời điểm khó khăn của nền kinh tế. Kế hoạch mở rộng kinh doanh của Starbucks Việt Nam trong năm 2020 cũng được điều chỉnh chậm lại để ứng phó với tình tình dịch bệnh Covid-19.

Chí Hùng, Hà Bùi/Zing