Ngành điện Quảng Ngãi đẩy mạnh chuyển đổi số, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương
Cung cấp điện đầy đủ cho phát triển kinh tế hiệu quả
Ông Võ Đức Bình – Phó giám đốc PC Quảng Ngãi cho biết: Trong những năm qua, PC Quảng Ngãi xác định việc tổ chức cung cấp điện một cách đầy đủ, an toàn và tin cậy, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất và tập trung nỗ lực thực hiện. Bên cạnh công tác đảm bảo cung cấp điện, đơn vị cũng chú trọng thực hiện các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật cấp trên giao và đã đạt được những kết quả tích cực.
"Sản lượng điện thương phẩm hằng năm luôn tăng trưởng ở mức cao, tốc độ tăng bình quân giai đoạn 2020-2023 là 11,5%/năm. Trong 9 tháng năm 2024 đã thực hiện đạt 1.897,9 triệu kWh, tăng 12,49% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, sản lượng điện cho công nghiệp đã phục hồi trở lại với mức tăng 12,34% và chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu điện thương phẩm của tỉnh Quảng Ngãi (56,65%)..." – Ông Bình cho hay.
Theo ông Bình, nhờ áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp trong đầu tư xây dựng, điều khiển và vận hành, lưới điện phân phối trên địa bàn tỉnh đã từng bước hiện đại, độ tin cậy cung cấp điện đã cải thiện đáng kể. Kết quả đó thể hiện qua các chỉ số như: thời gian và tần suất cắt điện công tác năm sau luôn giảm so với năm trước; số lần sự cố lưới điện giảm sâu (năm 2020 có 1.077 sự cố lưới điện trung áp thì đến năm 2023 chỉ còn 177 vụ và 9 tháng đầu năm chỉ còn 92 vụ)... giúp giảm thời gian mất điện trung bình trên khách hàng (cả năm 2023 là 231,03 phút/khách hàng và 9 tháng đầu năm 2024 là 206,88 phút/khách hàng).
"Không chỉ nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, PC Quảng Ngãi còn thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong quản lý kỹ thuật, quản lý kinh doanh... để giảm tổn thất xuống còn 2,15% (giảm 0,94% so với cùng kỳ năm 2023). Nhờ đó đã góp phần đáng kể trong việc giảm chi phí mua điện và nâng cao hiệu quả kinh doanh..." – Ông Bình chia sẻ.
Áp dụng chuyển đổi số phục vụ khách hàng hiệu quả
Ông Bình cho hay, nhận thức chuyển đổi số là xu thế tất yếu và là đòi hỏi khách quan của sự phát triển trong thời đại bùng nổ thông tin, mở ra cơ hội phát triển bứt phá, EVN đã đặt vấn đề chuyển đổi số từ sớm, định hướng cũng như chỉ đạo cụ thể để thực hiện xuyên suốt trong toàn ngành.
PC Quảng Ngãi là đơn vị hưởng lợi từ các hoạt động chuyển đổi số của EVN, EVNCPC và đã góp phần không nhỏ trong việc điều chỉnh phương thức cung cấp dịch vụ điện, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng.
Hiện nay, PC Quảng Ngãi đã tổ chức cung cấp 12/12 dịch vụ điện theo hình thức trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng đăng ký các loại dịch vụ điện với nhiều hình thức. Qua đó, khách hàng có thể chủ động theo dõi, nắm bắt tiến trình phục vụ các dịch vụ điện; thực hiện ký số các thủ tục liên quan qua chữ ký số hoặc qua hình thức OTP mà không cần đến đơn vị điện lực vẫn được cung cấp đầy đủ các dịch vụ điện.
"Những năm qua, đơn vị đã triển khai số hoá hợp đồng và hồ sơ mua bán điện; xử lý toàn bộ chu trình cấp điện trên hồ sơ số hoá; áp dụng chương trình cấp điện hạ áp không khảo sát hiện trường, toàn bộ quá trình đều được thực hiện trực tuyến và được giám sát chặt chẽ; liên thông với cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia để xác minh thông tin khách hàng; hoàn thành lắp đặt công tơ điện tử và thu thập dữ liệu từ xa đạt 100% công tơ đo đếm điện..." – Ông Bình nói.
Thông qua các kênh ứng dụng trực tuyến EVNCPC CSKH và qua trang web CSKH.CPC.VN, email... khách hàng có thể tương tác, phản hồi và được giải đáp kịp thời các vấn đề gặp phải. Đến nay đã có 46% khách hàng cài đặt ứng dụng EVNCPC CSKH, phấn đấu đến cuối năm đạt 65%-70% tổng số khách hàng.
Hiện nay, PC Quảng Ngãi đã kết nối dịch vụ với hầu hết các ngân hàng và tổ chức trung gian thanh toán trên địa bàn, tạo điều kiện để khách hàng có thể thanh toán tiền điện mọi lúc mọi nơi. Đến 30/9/2023 đã có 30,14% hóa đơn tiền điện được thanh toán theo hình thức trích nợ tự động qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử hoặc mobile money.
"Với mục tiêu hướng tới sự hài lòng của khách hàng, nhất là phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, trong thời gian tới, PC Quảng Ngãi sẽ tiếp tục cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ; công khai, niêm yết cũng như thông tin, thông báo đến khách hàng ngay khi có thay đổi chính sách liên quan đến mua bán điện; tiếp nhận và giải quyết yêu cầu của 100% khách hàng qua các kênh trực tuyến; ứng dụng công nghệ trong quản lý lưới điện, cấp điện; khai thác hiệu quả dữ liệu và phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong triển khai cơ chế một cửa liên thông..." – Ông Bình cho hay.