Nhà thầu cao tốc Bắc - Nam "kiệt sức" vì "bão" giá vật liệu

21/07/2022 11:23 GMT+7
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết là một trong 4 dự án cao tốc được Quốc hội, Chính phủ và người dân rất quan tâm và đã được Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chỉ đạo không lùi bất cứ mốc tiến độ nào, từ nay đến năm 2022.

Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chưa đạt tiến độ

Đánh giá về tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: "Qua kiểm tra trên công trường, tiến độ thi công dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vẫn chậm".

"Đến nay mới đạt 45,7% khối lượng thi công. Bên cạnh các nhà thầu đang nỗ lực thi công vẫn còn một số nhà thầu không tập trung huy động thiết bị máy móc, nguồn lực tài chính như cam kết", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá.

Nhà thầu cao tốc Bắc - Nam "kiệt sức" chưa thể "khoẻ" vì vật liệu - Ảnh 1.

Thi công cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đoạn qua H.Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận: Ảnh: Quế Hà

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhận định, ý thức tuân thủ của các nhà thầu chưa tốt, lãnh đạo nhà thầu chưa chưa sâu sát chỉ đạo về công tác điều hành, huy động nguồn lực thi công. Thời gian thi công còn lại rất ít, sắp tới thời tiết sẽ có mưa nhiều hơn nên Ban QLDA 7, nhà thầu cần xây dựng kế hoạch bố trí thi công hợp lý.

"Ngoài các mũi thi công móng, mặt đường, cần đẩy nhanh công tác thi công các hạng mục phụ trợ, cầu, đường gom để đảm bảo tiến độ dự án", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Cùng với đó, Ban QLDA 7 rà soát đánh giá năng lực các nhà thầu yếu, bám theo các điều kiện trong hợp đồng đã ký kết, đồng thời quyết liệt hơn trong công tác giám sát đôn đốc thi công trên công trường để đẩy tiến độ các gói thầu và giải ngân.

Các nhà thầu có năng lực yếu, nếu không hoàn thành theo cam kết, Bộ sẽ đưa vào danh sách "đen" công bố đánh giá năng lực và sẽ khó tham gia các dự án cao tốc khác, thậm chí bị cấm tham gia các dự án giao thông trong một thời hạn nhất định theo quy định.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhận định, ngoài nguyên nhân chậm do chủ quan của các nhà thầu thì những ngày qua cũng xuất hiện tình trạng mưa lớn, 1-2 mỏ vật liệu đến nay vẫn chưa hoàn thiện thủ tục đưa vào khai thác cũng khiến tiến độ bị ảnh hưởng.

Về trượt giá vật liệu, giá xăng dầu Bộ Xây dựng đã có báo cáo và đề nghị các địa phương sớm công bố chỉ số giá cho sát. Bộ GTVT cũng rất ủng hộ việc điều chỉnh chỉ số giá và tiếp tục phối hợp với Bộ Xây dựng để có báo cáo tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ.

Nêu ra khó khăn, các nhà thầu cao tốc Bắc - Nam thừa nhận đang gặp rất nhiều khó khăn về tài chính vì ảnh hưởng "bão giá" vật liệu, xăng dầu tăng chóng mặt trong thời gian qua. Các nhà thầu cũng kiến nghị sớm có cơ chế bù trừ trượt giá hợp lý để giảm thiệt hại trong quá trình thi công.

Về tiến độ dự án, ông Đinh Công Minh - Giám đốc Ban QLDA 7 cho biết, ngày 15/7, Ban QLDA7 đã mời các lãnh đạo của nhà thầu họp kiểm điểm tiến độ và cam kết kế hoạch thực hiện từ nay đến hết năm 2022.

Các nhà thầu đã rà soát, cam kết sẽ tập trung huy động máy móc, thiết bị, nhân sự, tài chính để đảm bảo cơ bản hoàn thành gói thầu theo thời gian quy định của hợp đồng.

Ban cũng yêu cầu lãnh đạo nhà thầu phải trực tiếp ở hiện trường chỉ đạo thi công, bổ sung nhân sự chuyên môn, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu để thanh toán các khối lượng công việc đã thi công, đảm bảo dòng tiền cho dự án.



Thế Anh