Quảng Ninh: Điều chỉnh tuyến luồng đường thủy thăm quan vịnh Hạ Long
Theo báo cáo của Sở GTVT Quảng Ninh, vừa công bố điều chỉnh tuyến luồng đường thủy nội địa thăm quan Vịnh Hạ Long với một số nội dung: Nâng tổng chiều dài luồng từ 45km lên 70km; thay đổi điểm đầu luồng (từ Cảng tàu du lịch Bãi Cháy (cũ) về Cảng tàu khách Tuần Châu) và điểm cuối luồng (từ Hòn Gà 1 về Hòn Nến); bổ sung 28 bộ phao, cột báo hiệu tuyến (gồm 10 phao, 18 cột báo hiệu) tại 7 đoạn luồng mới theo đề nghị điều chỉnh; giảm trừ, loại bỏ 2 đoạn luồng do không còn khai thác...
Tàu du lịch Vịnh Hạ Long tại cảng tàu Quốc tế Tuần Châu.
Qua nghe các nội dung về việc điều chỉnh tuyến luồng đường thủy nội địa địa phương tham quan Vịnh Hạ Long, đại diện một số sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan đã tham gia đóng góp ý kiến xung quanh một số vấn đề, như: Việc xét công nhận các khu du lịch, điểm du lịch và kết cấu hạ tầng kết nối các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh; thực trạng giao thông đường thủy kết nối các khu vực Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, Cô Tô đi các điểm tham quan du lịch; việc đầu tư, quản lý, sử dụng, bảo trì các công trình, dự án giao thông thủy trên địa bàn tỉnh để phục vụ chiến lược phát triển du lịch của tỉnh...
Điểm đầu luồng thăm quan Vịnh Hạ Long được thay đổi từ Cảng tàu du lịch Bãi Cháy (cũ) về Cảng tàu khách Tuần Châu và điểm cuối luồng từ Hòn Gà 1 về Hòn Nến.
Ông Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: Việc quy hoạch, đầu tư, mở rộng các tuyến luồng đường thủy nội địa, trong đó đặc biệt là tuyến thủy nội địa tham quan Vịnh Hạ Long là một vấn đề quan trọng, phục vụ đắc lực cho quá trình phát triển của tỉnh, đặc biệt là trong định hướng phát triển dịch vụ du lịch.
Yêu cầu Sở GTVT nhanh chóng hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục, công bố điều chỉnh ngay đối với các tuyến luồng đã hiện hữu, đang sử dụng và đảm bảo đủ các điều kiện theo đúng quy định của pháp luật; phối hợp chặt chẽ với các địa phương liên quan rà soát hoạt động của các tuyến luồng, nhất là trong công tác đầu tư, quản lý, sử dụng, bảo trì để đảm bảo yêu cầu phát triển trong tương lai gần của tỉnh, tránh sự chồng chéo hoặc bỏ sót trong quyền lợi và trách nhiệm.
Sở GTVT là đơn vị chủ trì cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương liên quan làm tốt nội dung này; nhanh chóng tiếp thu các ý kiến, hoàn thành các tờ trình, báo cáo lại UBND tỉnh cho ý kiến.