Quảng Trị đổi 38,2 ha đất trồng lúa lấy sân bay

20/10/2021 20:52 GMT+7
UBND tỉnh Quảng Trị đề xuất Thủ tướng cho phép chuyển mục đích 38,2 ha đất trồng lúa để xây dựng cảng hàng không, sân bay Quảng Trị (giai đoạn 1) trên địa bàn huyện Gio Linh

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị vừa trình Thủ tướng Chính phủ chuyển mục đích đất trồng lúa trên địa bàn tỉnh năm 2021 để xây dựng sân bay. Theo đó, tỉnh Quảng Trị đề xuất Thủ tướng cho phép chuyển mục đích 38,2 ha đất trồng lúa để xây dựng cảng hàng không Quảng Trị (giai đoạn 1) trên địa bàn huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

Sân bay Quảng Trị đã được Bộ trưởng Bộ GTVT đã có Quyết định số 188 ngày 26/1/2021 về việc phê duyệt quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030.

Theo đó, sân bay Quảng Trị có vị trí tại xã Gio Linh và Gio Mai, huyện Gio Linh và là sân bay nội địa dùng chung dân dụng và quân sự.

Quảng Trị đổi 38,2 ha đất trồng lúa lấy sân bay - Ảnh 1.

Sân bay Quảng Trị được quy hoạch dùng chung dân dụng và quân sự. Ảnh: CTV

Mục tiêu quy hoạch là cấp sân bay 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO), là sân bay quân sự cấp II với công suất là 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm với loại tàu bay khai thác code C hoặc tương đương có khả năng đỗ tàu bay code E.

Tổng nhu cầu sử dụng đất của cảng là 316,572 ha, trong đó diện tích dùng chung là 177,642 ha, diện tích đất khu hàng không dân dụng là 87,730 ha, diện tích đất khu quân sự là 51,200 ha.

Nội dung quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị tập trung vào quy hoạch khu bay, các công trình quản lý điều hành bay, khu phục vụ mặt đất, các công trình phụ trợ Cảng.

Hệ thống đường cất hạ cánh gồm một đường cất hạ cánh theo hướng 04-22; kích thước 2.400m x 45m, lề vật liệu mỗi bên rộng 7,5m. Hệ thống đường lăn gồm một đường lăn song song, chiều dài khoảng 711,5m; vị trí tim đường lăn song song cách tim đường cất hạ cánh 172,5m.

Quy hoạch xây dựng hai đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào đường lăn song song; hai đường lăn nối từ đường lăn song song vào sân đỗ máy bay. Các đường lăn có chiều rộng 23m, lề vật liệu đường lăn mỗi bên rộng 5m. Quy hoạch sân đỗ tàu bay đáp ứng 5 vị trí code C (có khă năng tiếp nhận tàu bay code E) đáp ứng công suất khai thác 1 triệu hành khách/năm.

Các công trình quản lý, điều hành bay gồm: đài kiểm soát không lưu; đài dẫn đường VOR/DME; hệ thống thiết bị hạ cánh, hệ thống đèn tiếp cận, hệ thống quan trắc khí tượng tự động AWOS đồng bộ với đường cất hạ cánh.

Quy hoạch khu phục vụ mặt đất gồm có nhà ga hành khách 2 cao trình với tổng công suất thiết kế đạt 1 triệu hành khách/năm và nhà ga hàng hóa.

Quy hoạch giao thông gồm đường trục vào cảng mỗi bên rộng 3 làn xe chạy, có dải phân cách giữa. Bố trí trạm thu phí tại vị trí thích hợp để bảo đảm quản lý, khai thác xe ra vào cảng hàng không, sân bay. Ngoài ra còn có cầu cạn, đường nội bộ, đường công vụ.

Hệ thống sân đỗ ô tô được xây dựng phía trước nhà ga hành khách diện tích khoảng 8.900m2 có khả năng mở rộng đồng bộ với việc mở rộng nhà ga hành khách.

Các công trình phụ trợ cảng hàng không gồm nhà điều hành Cảng hàng không, sân bay nhà làm việc của Cảng vụ hàng không, văn phòng các cơ quan Nhà nước, khu văn phòng làm việc các hãng hàng không.

Thế Anh
Cùng chuyên mục