Sân bay Nội Bài đã đón 16,5 triệu lượt khách, có đường bay Top 10 bận rộn nhất thế giới

Thế Anh
30/07/2025 09:49 GMT +7
Trong 6 tháng đầu năm 2025, lưu lượng hành khách qua sân bay Nội Bài đạt 16,5 triệu lượt, tổng số chuyến bay cất hạ cánh đạt hơn 100 ngàn lượt.

Theo báo cáo hoạt động kinh doanh của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (sân bay Nội Bài), đường bay Hà Nội – TP.Hồ Chí Minh, với điểm xuất phát và kết thúc tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất, liên tục nằm trong nhóm 10 đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới.

Cùng đó, Nhà ga hành khách quốc tế T2 Nội Bài đã phục vụ hơn 7 triệu lượt khách quốc tế/06 tháng đầu năm, hoạt động vượt công suất thiết kế (công suất phục vụ hiện tại của Nhà ga T2 Nội Bài là 10 triệu lượt khách/năm và đang trong quá trình thi công mở rộng để nâng lên 15 triệu lượt khách/năm).

Hành khách tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: NIA)

Phía sân bay Nội Bài cho biết, sân bay Nội Bài có tỷ lệ cất cánh đúng giờ (OTP) trong 1 năm qua (từ 01/6/2024 đến 31/5/2025) vẫn được duy trì ở mức 74%.

Trong đó, chủ yếu các chuyến bay chậm giờ vì nguyên nhân hoạt động khai thác của hãng (93,8%); các chuyến bay chậm giờ vì lý do thời tiết chiếm 1,8%, vì lý do trang thiết bị - dịch vụ của Cảng chiếm 0,8%, lý do điều hành bay chiếm 2,5% và các nguyên nhân khác chiếm tỉ lệ 1,1% trên tổng số chuyến bay chậm giờ.

Sân bay Nội Bài nhận định chỉ số nêu trên cần được cải thiện hơn nữa và đang tích cực phối hợp với các hãng hàng không, đơn vị mặt đất để triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao tỉ lệ OTP trong thời gian tới.

Trong 6 tháng đầu năm, đã có 100.002 chuyến bay được điều hành qua hệ thống này, giúp điều phối hiệu quả việc sử dụng đường băng, sân đỗ, giảm thiểu thời gian chờ đợi trên mặt đất, góp phần cải thiện chỉ số đúng giờ của chuyến bay.

Ngoài ra, sân bay Nội Bài tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng Trung tâm quản lý luồng không lưu ATFMC, các Hãng hàng không, đơn vị mặt đất để triển khai áp dụng Phương thức khai thác Quản lý luồng không lưu (ATFM) đa điểm nút mức 3 tại Việt Nam.

Qua đó, nâng cao tính chủ động trong công tác điều hành lịch bay của các Hãng hàng không cũng như giảm thiểu việc các chuyến bay phải bay chờ khi bị ảnh hưởng bởi các điều kiện khai thác bất lợi như thời tiết, hoạt động bay quân sự, các sự kiện kinh tế, chính trị của đất nước…

Hiện nay, dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2 Nội Bài đang được gấp rút thi công theo hình thức cuốn chiếu, vừa thi công vừa khai thác.

Sau khi hoàn thiện (dự kiến cuối năm 2025), dự án sẽ góp phần giải quyết căn cơ tình trạng quá tải, tạo không gian rộng rãi và nâng cao năng lực phục vụ hành khách.

Bên cạnh đó, sân bay Nội Bài đang rà soát toàn diện hoạt động của các doanh nghiệp nhượng quyền, yêu cầu đảm bảo chất lượng, niêm yết giá và chấn chỉnh thái độ phục vụ của nhân viên. Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo hợp đồng.

Sân bay Nội Bài tiếp tục đầu tư vào công nghệ để gia tăng tiện ích như triển khai làm thủ tục hàng không bằng sinh trắc học trên nền tảng VNeID, trang bị hệ thống kiosk check-in tự động, và nền tảng làm thủ tục trực tuyến ACV iCute để tăng trải nghiệm cho hành khách qua Cảng.

Trong năm 2025, sân Nội Bài đã được tổ chức xếp hạng hàng không uy tín toàn cầu Skytrax vinh danh trong Top 100 sân bay tốt nhất thế giới, ở vị trí 79 - tăng 17 bậc so với năm trước.