SHB được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 40.658 tỷ đồng
Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước chấp thuận SHB phát hành gần 403 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 11%, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 11 cổ phiếu mới.
Nền tảng tài chính vững mạnh là thước đo khẳng định uy tín của Ngân hàng trên thị trường, qua đó là cơ sở để mở rộng thu hút dòng vốn từ dân cư, doanh nghiệp hoặc huy động từ thị trường trái phiếu với mức lãi suất và kỳ hạn phù hợp. Bên cạnh đó, việc tăng vốn điều lệ không chỉ đảm bảo các yếu tố về an toàn tài chính, mà còn giúp Ngân hàng thêm nguồn lực đầu tư vào chuyển đổi số và tín dụng xanh với nhiều lĩnh vực trong nền kinh tế.
Chuyên gia tài chính ngân hàng - PGS. Đinh Trọng Thịnh
Nguồn vốn được sử dụng để phát hành cổ phiếu trả cổ tức là lợi nhuận sau thuế chưa phân phối sau khi đã trích lập đầy đủ các quỹ theo quy định pháp luật và lợi nhuận năm trước còn lại chưa chia theo báo cáo tài chính kiểm toán tại thời điểm 31/12/2023.
Sau khi hoàn tất, vốn điều lệ của SHB dự kiến tăng thêm gần 4.029 tỷ đồng, từ 36.630 tỷ đồng lên 40.658 tỷ đồng, tiếp tục nằm trong TOP 5 ngân hàng tư nhân lớn nhất hệ thống.
Theo Nghị quyết Đại hội Đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, SHB thông qua chi trả cổ tức năm 2023 với tổng tỷ lệ 16%, bao gồm 5% bằng tiền mặt và 11% bằng cổ phiếu. Tháng 8/2024, Ngân hàng đã chia cổ tức 2023 đợt 1 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% tới cổ đông.
Đến 31/12/2024, tổng tài sản của SHB ở mức 740 nghìn tỷ đồng; dư nợ cấp tín dụng gần 523 nghìn tỷ đồng, tăng 18%. Các chỉ số an toàn, thanh khoản, quản trị rủi ro tuân thủ và tốt hơn so với quy định của NHNN, tỷ lệ an toàn vốn CAR ở mức 12%.
SHB cho biết, trong chiến lược chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện 2024-2028, SHB liên tục thúc đẩy đổi mới - sáng tạo, ứng dụng công nghệ, áp dụng các sáng kiến mới trong nội bộ và mang tới khách hàng các sản phẩm dịch vụ, giải pháp tiện lợi, hiện đại.
Đây là một trong những yếu tố giúp chỉ số CIR tối ưu ở mức 24,68% - thấp nhất toàn ngành nhờ thúc đẩy số hóa, ứng dụng công nghệ vào quy trình hoạt động, nhằm tối ưu chi phí vận hành. Ngân hàng ứng dụng các giải pháp công nghệ hiện đại như: trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), học máy (Machine learning), điện toán đám mây, sinh trắc học... Tỷ trọng giao dịch qua kênh số và nền tảng online của SHB liên tục tăng trong nhóm đầu ngành. Đến nay, hơn 95% các nghiệp vụ, quy trình của SHB được số hóa. Hơn 98% giao dịch của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp đều được thực hiện hoàn toàn thông qua kênh số Mobile banking, Internet banking.