Thời “hậu Jack Ma”, doanh thu đế chế Alibaba vẫn tăng trưởng mạnh
Công ty thương mại điện tử khổng lồ Alibaba Group Holding của Trung Quốc vừa báo cáo kết quả tài chính quý III với tăng trưởng doanh thu tăng 40% so với năm trước, vượt ngoài kỳ vọng của các nhà phân tích. Đây cũng là kì báo cáo hoạt động kinh doanh đầu tiên của đế chế Alibaba "vắng bóng" Jack Ma.
Trong quý III năm nay, doanh thu của tập đoàn Alibaba đạt 119 tỷ NDT (tương đương 16,7 tỷ USD). Mặc dù nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại và tình hình căng thẳng thương mại với Mỹ kéo dài nhưng Tập đoàn Alibaba vẫn ghi nhận doanh số bán hàng tăng trưởng mạnh mẽ tại các nền tảng bán lẻ thị trường Trung Quốc và nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.
Doanh thu của Alibaba tăng trưởng mạnh cũng nhờ một phần vào việc tập trung thu hút người tiêu dùng từ các thành phố nhỏ hơn và khu vực nông thôn của Trung Quốc.
Doanh thu điện toán đám mây của Alibaba cũng tăng 64% so với năm trước, đạt 9,291 tỷ NDT (tương đương 1,3 tỷ USD) trong quý III. Alibaba cũng cho biết có tới 59% các công ty ở Trung Quốc là khách hàng của Alibaba Cloud tính đến tháng 8 năm nay.
Ông Daniel Zhang, người thay thế Jack Ma nắm quyền chủ tịch điều hành và giám đốc điều hành của Alibaba cho biết: "Nền kinh tế kỹ thuật số của chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển và thịnh vượng. Chúng tôi đặt mục tiêu phục vụ hơn 1 tỷ người tiêu dùng mỗi năm và giúp người bán đạt được tổng doanh thu hàng năm hơn 10.000 tỷ NDT vào cuối năm tài chính 2024".
Báo cáo được công bố trước thời điểm diễn ra sự kiện mua sắm "Ngày độc thân" toàn cầu vào ngày 11/11 hàng năm của Alibaba. Ông Daniel Zhang "cha đẻ" của "Ngày độc thân" cũng là CEO của Alibaba kỳ vọng sự kiện năm nay sẽ thu hút được hơn 500 triệu người mua sắm.
Năm ngoái, sự kiện "Ngày độc thân" của Alibaba đã đem về cho công ty 30,8 tỷ USD chỉ trong vòng 24h diễn ra sự kiện. Con số này đạt kỷ lục về doanh thu bán hàng của Alibaba, lớn hơn gần 4.000 lần so với 7,8 triệu USD trong chương trình khuyến mãi "Ngày độc thân" đầu tiên được công ty tổ chức vào năm 2009.
Tại lễ hội mua sắm toàn cầu "Ngày độc thân" năm nay, Alibaba ước tính sẽ có hơn 1 triệu sản phẩm mới sẽ được bán ra trong năm nay với hơn 200.000 thương hiệu trong và ngoài nước.
Tập đoàn Lazada – nền tảng thương mại điện tử phục vụ thị trường Đông Nam Á và là công ty con của Alibaba cũng sẽ tham gia sự kiện "Ngày độc thân" năm nay trên các thị trường gồm: Singapore, Malaysia, Thái Lan và Philippines. AliExpress – dịch vụ bán lẻ trực tuyến của Alibaba nhắm đến người tiêu dùng từ khắp nơi trên thế giới cũng sẽ tham gia vào sự kiện ngày 11/11 này.
Tháng 9 vừa qua, Alibaba cũng đã mua lại nền tảng thương mại điện tử hàng hóa nhập khẩu Kaola từ NetEase trong một thỏa thuận trị giá 2 tỷ USD. Ông Daniel Zhang tin rằng việc mua lại NetEase sẽ có tiềm năng để tăng trưởng trong bối cảnh nhu cầu cầu người tiêu dùng hàng hóa nước ngoài đang ngày càng tăng ở Trung Quốc.
Alibaba cũng chia sẻ việc hãng có thêm 19 triệu người dùng mới trong khoảng thời gian một năm kết thúc vào ngày 30 tháng 9, nâng tổng số người tiêu dùng lên 693 triệu khách hàng. Số người dùng di động hàng tháng đặt mua đơn hàng đạt 785 triệu người.