Tỷ phú Thái có thêm một công ty con tại Việt Nam
Đơn vị trực tiếp sở hữu Bia Sài Gòn – Lâm Đồng là Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Tại thời điểm doanh nghiệp này thành lập, Sabeco chỉ nắm 20% vốn. Kế hoạch tăng vốn để mở rộng công suất hoạt động được doanh nghiệp dẫn đầu thị phần bia nội địa thông qua vào đầu tháng 5.
Sabeco góp thêm khoảng 86 tỷ đồng trong đợt tăng vốn mới, qua đó nâng tỷ lệ sở hữu lên 52,91%. Hai cổ đông sáng lập khác nắm chưa đến 2% sau khi tăng vốn. Phần còn lại thuộc về nhóm cổ đông khác có trụ sở tại Lâm Đồng.
Bia Sài Gòn - Lâm Đồng cũng thay đổi Chủ tịch HĐQT, từ ông Nguyễn Thành Nam (nguyên Tổng giám đốc Sabeco) thành ông Teo Hong Keng (Phó Tổng giám đốc Sabeco hiện tại).
Công ty của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi cho biết, Sabeco sử dụng dòng tiền từ hoạt động để tài trợ cho việc tăng vốn, qua đó giúp Thaibev có thêm một công ty con hoạt động trong lĩnh vực sản xuất bia rượu tại Việt Nam. Việc góp vốn này không tác động trọng yếu đến thu nhập trên mỗi cổ phiếu và tài sản ròng của phía Thaibev.
Tuần trước, Thai Beverage Pubilc Co. Ltd. cũng phủ nhận thông tin đang tìm người mua lại cổ phần (có thể là Budwesier APAC) tại Sabeco. Doanh nghiệp này khẳng định Việt Nam là một trong những thị trường cốt lõi, mảnh ghép không thể thiếu để trở thành đơn vị dẫn đầu ngành công nghiệp đồ uống Đông Nam Á. Việc nghiên cứu tiềm năng niêm yết mảng kinh doanh bia trên sàn chứng khoán Singapore cũng mới ở giai đoạn đầu, không có yếu tố nào chắc chắn hay đảm bảo giao dịch sẽ được thực hiện.
Thaibev mua 53,59% vốn của Sabeco với giá 4,8 tỷ USD thông qua một đơn vị liên quan là Vietnam Beverage vào cuối năm 2017. Tại phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên, phía Thaibev cho biết đang hài lòng với tỷ lệ sở hữu tại đây và chưa có ý định tăng thêm, dù room khối ngoại mới đây được nới từ 49% lên 100%.
Chủ tịch HĐQT Koh Poh Tiong ví Sabeco như "viên kim cương chưa được mài dũa" bởi tiềm năng tăng trưởng về doanh số và thị phần chưa được khai thác hết mức. Trong vài năm tới, khi tăng trưởng tiêu thụ bia tại các nước trên thế giới đi ngang hoặc âm thì thị trường Việt Nam vẫn sẽ sôi động với trên 5%. Do đó, Sabeco sẽ tập trung cải thiện hệ thống phân phối và xây dựng thương hiệu tại thị trường Việt Nam để đạt mức "mạnh tuyệt đối" trước khi tính đến việc dồn nguồn lực cho xuất khẩu.