Vì sao Bộ GTVT chưa đầu tư nút giao lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai?
Trước đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Lào Cai do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến theo Văn bản số 248/BDN ngày 15/7/2019 với nội dung: "Đề nghị Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sớm mở nút giao lên xuống đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng để đáp ứng nhu câu đi lại và phát triển kinh tế của nhân dân trong khu vực".
Sau khi xem xét đánh giá những kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT trả lời: "Để đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông, phát triển kinh tế xã hội trong khu vực và giảm tai nạn giao thông và theo đề xuất của UBND tỉnh Lào Cai tại Văn bản số 4587/UBND-QLĐT ngày 27/9/2018, Bộ GTVT đã có Văn bản số 11200/BGTVT- KHĐT ngày 04/10/2018 (sao gửi kèm theo) thống nhất để UBND tỉnh Lào Cai thực hiện đầu tư nút giao với tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại thị trấn Phố Lu bằng nguồn vốn ngân sách của tỉnh Lào Cai.
Bộ GTVT cho rằng: "Sau khi hoàn thành đầu tư bàn giao công trình cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, khai thác. Hiện nay, UBND tỉnh Lào Cai đang triển khai các thủ tục để phê duyệt dự án và thực hiện đầu tư nút giao tại thị trấn Phố Lu".
Qua đó, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Lào Cai tiếp tục cân đối, bố trí vốn ngân sách địa phương để đầu tư hoàn thành nút giao tại khu vực Phố Lu theo cam kết tại Văn bản số 4587/UBND-QLĐT ngày 27/9/2018 của UBND tỉnh Lào Cai và thống nhất của Bộ GTVT tại Văn bản số 4587/UBND-QLĐT ngày 27/9/2018.
Được biết, đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai dài 265 km có điểm đầu là nút giao thông giữa quốc lộ 2 và đường cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) và điểm cuối là xã Quang Kim (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai). Đường cao tốc này là một phần của đường Xuyên Á AH14.
Cao tốc Hà Nội – Lào Cai đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai, nối với đường cao tốc Côn Minh - Hà Khẩu của Trung Quốc và là một hợp phần trong dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của Hành lang kinh tế Côn Minh - Hà Nội - Hải Phòng.
Dự án này được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái có 4 làn, 2 làn dừng khẩn cấp với tốc độ thiết kế 100km/h và đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai có 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế 80 km/h. Với tổng mức đầu tư hơn 1,46 tỷ USD, suất đầu tư của dự án chỉ vào khoảng 6 triệu USD/km đường cao tốc.