Xem xét đầu tư cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT

31/08/2021 06:30 GMT+7
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi tới Bộ GTVT về dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu (giai đoạn I).

Đối với dự án đầu tư cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu, Bộ GTVT đã có đề nghị tại tờ trình số 8264/TTr-BGTVT ngày 11/8/2021 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu theo hình thức PPP (hợp đồng BOT), Phó Thủ tướng Lê Văn Thành có ý kiến như sau:

Bộ GTVT căn cứ quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến 2050 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, rà soát nội dung dự án, trình Thủ tướng Chính phủ.

Được biết, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu có tổng chiều dài 53,7km, chạy song song với tuyến Quốc lộ 51. Trong đó, đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 19,5km, đoạn qua tỉnh Đồng Nai 34,2km.

Điểm đầu tuyến nối với tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thành phố Biên Hòa (Đồng Nai), điểm cuối giao với tuyến tránh TP. Bà Rịa (Quốc lộ 56).

Xem xét đầu tư cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT - Ảnh 1.

Đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu có điểm cuối giao với tuyến tránh TP. Bà Rịa. Trong ảnh: Tuyến tránh TP. Bà Rịa đi qua địa bàn TP. Bà Rịa và TX. Phú Mỹ. Ảnh: BR-VT

Quy mô dự kiến đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu như sau: đoạn từ TP. Biên Hòa - Long Thành (nút giao với đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây) và đoạn từ Tân Hiệp đến Quốc lộ 56 4 làn xe cao tốc, riêng đoạn Long Thành - Tân Hiệp (giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành) là 6 làn xe cao tốc. 

Dự án được đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư 18.805 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước hỗ trợ dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 6.722 tỷ đồng và vốn nhà đầu tư huy động là hơn 12.083 tỷ đồng.

Nhà đầu tư được phép thu phí hoàn vốn trong 17 năm 5 tháng. Hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao công trình cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý.

Trước đó, Bộ GTVT cho biết, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là một dự án khả thi, Nhà nước chỉ tốn chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB), còn vốn xây dựng dự án do nhà đầu tư cân đối. "Nhà nước chỉ đầu tư 6.722 tỷ đồng nhưng thu hút bên ngoài hơn 12 ngàn tỷ đồng. Dự kiến đến năm 2025 dự án sẽ hoàn thành.

Khi đưa vào sử dụng, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ kết nối sân bay Long Thành (Biên Hòa) và cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu). Qua đó góp phần phát triển kinh tế của vùng Đông Nam Bộ nói riêng và đóng góp cho phát triển kinh tế cả nước nói chung.

Thế Anh
Cùng chuyên mục