32 nhà đầu tư trong nước dự thầu cao tốc Bắc Nam
Theo thông tin từ các Ban quản lý dự án (Bộ GTVT), đơn vị này đã bán được 93 bộ hồ sơ cho các nhà đầu tư trong nước và nhận lại 32 bộ.
Dự án có số lượng hồ sơ nộp nhiều nhất là 9 bộ hồ sơ, dự án ít nhất là 2 bộ. Danh tính các nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư chưa được tiết lộ.
Trong một tháng tới, các Ban quản lý dự án sẽ tiến hành chấm sơ tuyển để đánh giá năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư theo các tiêu chí quy định trong hồ sơ mời thầu. Thời gian dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 2/2020. Sau đó, các Ban quản lý dự án sẽ tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án.
Tại vòng sơ tuyển, Bộ sử dụng phương pháp chấm điểm theo thang điểm 100. Trong đó, mức điểm năng lực về tài chính của nhà đầu tư chiếm 60 điểm; năng lực về kinh nghiệm của nhà đầu tư chiếm 30 điểm và phương pháp triển khai dự án của nhà đầu tư chiếm 10 điểm. Mỗi dự án sẽ lựa chọn tối đa 5 nhà đầu tư được tính theo thang điểm từ cao xuống thấp.
Trước đó, từ cuối tháng 5/2019, các Ban quản lý dự án thuộc Bộ GTVT phát hành hồ sơ mời sơ tuyển 8 dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế. Sau 2 tháng kể từ thời điểm phát hành hồ sơ mời sơ tuyển, bên mời thầu ( Bộ GTVT) đã nhận được 60 bộ hồ sơ dự tuyển. Tuy nhiên, nhiều dự án không có nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, do đó, Bộ GTVT đã hủy kết quả và tiến hành sơ tuyển nhà đầu tư trong nước.
Dự án cao tốc Bắc Nam dài 654 km, được chia làm 11 dự án thành phần, trong đó có ba dự án đầu tư công (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - Lam Sơn, cầu Mỹ Thuận 2).
Tám dự án thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) là Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Câm Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.
Được biết, 8 dự án có số vốn nhà đầu tư phải thu xếp khoảng 63.716 tỷ đồng; trong đó, vốn chủ sở hữu các nhà đầu tư khoảng 12.743 tỷ đồng, vốn vay khoảng 50.973 tỷ đồng, phần còn lại ngân sách nhà nước hỗ trợ, gồm các đoạn: Đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 (qua Ninh Bình - Thanh Hóa), dài 63km, tổng mức đầu tư khoảng 12.900 tỷ đồng.
Đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (Thanh Hóa), dài 43 km, tổng mức đầu tư hơn 6.300 tỷ đồng; đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu (Thanh Hóa - Nghệ An), dài 50 km, tổng mức đầu tư hơn 8.300 tỷ đồng; đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (Nghệ An - Hà Tĩnh), dài 50 km, tổng mức đầu tư hơn 13.300 tỷ đồng; đoạn Nha Trang - Cam Lâm, dài 50km, tổng vốn đầu tư hơn 7.615 tỷ đồng; trong đó vốn nhà nước hỗ trợ hơn 5.058 tỷ đồng.
Đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, dài 79km, tổng vốn đầu tư hơn 13.687 tỷ đồng; trong đó vốn nhà nước hỗ trợ hơn 9.311 tỷ đồng; đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận), dài 101 km, tổng vốn đầu tư hơn 11.600 tỷ đồng và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, dài 99km, tổng vốn đầu tư hơn 14.359 tỷ đồng; trong đó vốn nhà nước hỗ tợ hơn 2.480 tỷ đồng.