Boeing loay hoay với vấn đề về máy bay 737 MAX
Boeing đã công bố vào thứ Tư rằng họ sẽ tạm dừng mua lại cổ phần và rút lại dự báo tài chính cả năm 2019 trong thời gian họ xử lý các vấn đề xung quanh máy bay 737 Max. Phần mềm được sử dụng cho loại máy bay này bị nghi ngờ là nguyên nhân gây ra hai vụ tai nạn thảm khốc vừa qua.
Phần mềm được sử dụng cho loại máy bay này bị nghi ngờ là nguyên nhân gây ra hai vụ tai nạn thảm khốc vừa qua.
Boeing cho biết hướng dẫn trước đó “không phản ánh tác động của 737 MAX” và bổ sung thêm “sẽ ban hành hướng dẫn mới” do “chưa chắc chắn về thời gian và các điều kiện để biết xác định khi nào các máy bay 737 Max sẽ được bay trở lại. Trong bài thuyết trình trước các cổ đông, Boeing lưu ý rằng chi phí cho hoạt động kinh doanh máy bay thương mại đã tăng thêm 1 tỷ USD do dây chuyền sản xuất 737.
Công ty cũng cho biết lợi nhuận quý đầu tiên tương đồng vơi kỳ vọng của Phố Wall trong khi doanh thu giảm nhẹ so với dự kiến. Dòng tiền của Boeing đã giảm gần 10%, xuống còn 2,8 tỷ USD trong quý này so với 3,1 tỷ đô la cùng kỳ năm ngoái, trong đó nhấn mạnh số lượng máy bay 737 được bàn giao giảm đi.
Cổ phiếu của Boeing lao dốc trong các giao dịch trước giờ mở cửa thị trường chính thức nhưng sau đó đã tăng trở lại, các giao dịch đã tăng hơn 1% kể từ thời điểm đóng cửa thị trường hôm Thứ ba, đạt mức gần 374.02 USD/cổ phiếu.
Kỳ vọng so với kết quả
Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS): 3,16 USD/cổ phiếu, đúng bằng tính toán của các nhà phân tích trong một cuộc khảo sát của Refinitiv.
Doanh thu: 22,92 tỷ USD, thấp hơn chút ít so với mức 22,98 tỷ USD từ khảo sát trên.
“Từ trên xuống dưới hãng đều tập trung vào vấn đề an toàn, đảm bảo 737 MAX có thể an toàn bay trở lại, tìm kiếm và giành lại niềm tin và sự yên tâm của khách hàng, của cơ quan quản lý và cộng đồng khách hàng sử dụng dịch vụ bay”, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Boeing là Dennis Muilenburg tuyên bố. Ông còn bổ sung rằng “đây là thời gian khó khăn đối với khách hàng, các bên liên quan và với hãng chúng tôi”.
Boeing cho biết họ đã hoàn thành hơn 135 chuyến bay thử nghiệm và sản xuất phần mềm cập nhật cho 737 Max. Cục Hàng không Liên bang Mỹ, cũng như các cơ quan quản lý trên toàn thế giới, đã cho ngừng bay loại máy bay này từ giữa tháng 3, sau vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Etopian Airlines. Vụ tai nạn này xảy ra năm tháng sau khi một chiếc Lion Air 7737 Max gặp nạn ở Indonesia. Tổng cộng có 346 người chết trong 2 vụ tai nạn.
Boeing dự kiến sẽ sớm gửi kế hoạch sửa Max cho FAA, theo nguồn tin của CNBC.
Hãng này đã báo cáo có 5.600 đơn đặt hàng máy bay thương mại còn tồn đọng với tổng giá trị các đơn đặt hàng là 399 tỷ USD. Số đơn đặt hàng tồn đọng của quý trước còn nhiều hơn, với hơn 5.900 đơn đặt hàng, tổng giá trị 412 tỷ đô la.
Công ty kinh doanh lớn nhất của tập đoàn, bộ phận máy bay thương mại Boeing, có tỷ lệ giao hàng quý này giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái, từ 184 máy bay giảm xuống còn 149 máy bay. Sự suy giảm này chủ yếu là do việc ngừng bay 737 Max, vì loại máy bay chiếm phần lớn các đơn hàng tồn đọng của Boeing. Goldman Sachs đã ước tính 737 Max cũng chiếm 33% doanh thu của Boeing trong vòng 5 năm tới.
Các hãng hàng không Mỹ đã sử dụng máy bay 737 Max đã loại bỏ loại máy bay này ra khỏi lịch trình bay cho đến tháng Tám. Southwest Airlines, American Airlines và United Airlines phải huỷ hàng ngàn chuyến bay trong suốt mùa hè, giai đoạn phục vụ du lịch rất quan trọng đối với các hãng hàng không.