Chỉ số PMI ngành sản xuất tháng 5 tăng vọt
Hôm nay, S&P Global công bố báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 5/2025. Trong đó, có 3 điểm nhấn quan trọng: Tổng số lượng đơn đặt hàng mới giảm trong bối cảnh xuất khẩu giảm đáng kể; Sản lượng tăng trở lại; Chi phí đầu vào giảm lần đầu trong 22 tháng.
Chỉ số PMI tháng 5 tăng vọt
Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Purchasing Managers' Index™
(PMI®) ngành Sản xuất Việt Nam của S&P Global có kết quả dưới ngưỡng 50 điểm
tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 5, nhưng đã tăng lên mức 49,8 điểm so với
45,6 điểm của tháng 4, cho thấy các điều kiện kinh doanh của ngành sản xuất đã
gần như ổn định.

Giống như trong tháng 4, số lượng đơn đặt hàng mới trong ngành sản xuất của Việt Nam tiếp tục giảm vào tháng 5 khi thuế quan của Mỹ được cho là đã ảnh hưởng đặc biệt đến nhu cầu xuất khẩu. Người tham gia khảo sát cho rằng nguyên nhân của sự giảm sút gần đây là do vấn đề thuế quan và nhu cầu thị trường giảm.
Trong khi số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm, sản xuất đã tăng trưởng trở lại trong tháng 5 sau khi giảm trong tháng 4. Sự ổn định hơn về chính sách thuế quan được cho là đã giúp hỗ trợ tăng sản lượng trở lại, trong khi việc cải thiện công suất cũng được đề cập đến.
Cũng tương tự như xu hướng sản lượng, niềm tin kinh doanh đã cải thiện vào
tháng 5 khi chính sách thuế ổn định hơn. Tuy nhiên, một số người trả lời khảo
sát vẫn lo ngại về tác động tiềm tàng của thuế quan, từ đó tâm lý kinh doanh vẫn
nằm hẳn dưới mức trung bình của lịch sử chỉ số.
Tin tức về thuế quan tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc xác định xu hướng của ngành sản xuất Việt Nam. Tháng 5 đã chứng kiến một bức tranh ổn định hơn về các chính sách thuế quan của Mỹ so với tháng 4, từ đó khiến sản lượng tăng trở lại và niềm tin kinh doanh cải thiện. Tuy nhiên, các nhà sản xuất vẫn thận trọng về tác động của thuế quan và lại chứng kiến sự giảm mạnh của số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới. Một khía cạnh đáng chú ý khác của khảo sát chỉ số PMI kỳ này là chi phí đầu vào đã giảm lần đầu tiên trong gần hai năm khi các nhà cung cấp đã phải giảm giá trong bối cảnh nhu cầu giảm.
Việc làm trong ngành sản xuất tiếp tục giảm, giá bán tiếp tục hạ
Khối lượng công việc giảm và tình trạng nhân viên nghỉ việc đã góp phần
khiến việc làm trong ngành sản xuất của Việt Nam tiếp tục giảm. Dù
vậy, những nỗ lực nhằm hỗ trợ tăng trưởng sản lượng khiến sự giảm sút
trong kỳ
này chỉ là nhỏ và là chậm nhất kể từ tháng 10 năm ngoái.

Trong khi đó, lượng công việc tồn đọng tiếp tục giảm do số
lượng đơn đặt hàng mới giảm, nhưng tốc độ giảm đã chậm lại thành mức yếu nhất
trong chuỗi năm tháng giảm liên tiếp gần đây.
Những nỗ lực tăng sản lượng khiến các nhà sản xuất phải tăng
nhẹ hoạt động mua hàng vào tháng 5. Tình trạng tăng hoạt động mua hàng hóa đầu
vào đã kết thúc thời kỳ giảm kéo dài hai tháng. Mặc dù hoạt động mua hàng tăng,
tồn kho hàng hóa đầu vào lại tiếp tục giảm, và độ giảm là ít đáng kể nhất, từ tháng 8/2024.
Tồn kho hàng thành phẩm cũng giảm, khi các công ty báo cáo về
sự ngần ngại trong việc lưu trữ hàng tồn và việc giao hàng nhanh chóng cho
khách hàng. Trong khi đó, thời gian giao hàng của nhà cung cấp đã kéo dài một chút
vào tháng 5 khi người trả lời khảo sát ghi nhận tình trạng giao thông chậm chạp.
Một môi trường nhu cầu yếu đã khiến một số nhà cung cấp giảm giá sản phẩm của họ
trong tháng 5, từ đó khiến chi phí đầu vào giảm trong tháng. Đây là lần giảm
giá đầu vào đầu tiên kể từ tháng 7/2023.
Với chi phí đầu vào giảm, các nhà sản xuất tiếp tục hạ giá bán hàng vào giữa quý 2 của năm. Giá bán hàng đến nay đã giảm trong suốt năm tháng qua, khi giá đầu ra tiếp tục giảm nhẹ trong tháng 5