Chôm chôm được mùa mất giá, thanh long thuận lợi “xuất ngoại”

19/07/2019 10:21 GMT+7
Trong 6 tháng đầu năm 2019 đã có sự cạnh tranh về giá giữa nhiều loại trái cây. Trong khi thanh long được giá và rộng đường xuất ngoại thì giá chôm chôm lại giảm mạnh so với cùng kì năm 2018.

Giá chôm chôm giảm mạnh, chỉ còn 1/2 so với cùng kì 2018

Được mùa, giá chôm chôm giảm một nửa so với năm ngoái

Theo Sở Nông nghiệp và Nông thôn tỉnh Đồng Nai, năm nay giá chôm chôm tại vườn giảm mạnh so với năm trước. Là tỉnh có sản lượng chôm chôm nằm trong top dẫn đầu nhưng đa phần hàng chỉ bán trong nước, lượng hàng xuất khẩu chưa nhiều.

Hiện giá chôm chôm bán buôn tại vườn chỉ còn 4.000 – 5.000 đồng/kg. Nếu bán lẻ có giá 7.000 đồng/kg – mức giá này giảm 50% so với năm ngoái. Chị Hiền, chủ vườn 20 cây chôm chôm ở Long Khánh (Đồng Nai) cho biết, giá bán lẻ xô tại vườn năm nay chỉ 4.000-5.000 đồng một kg. "Nếu khách mua lẻ tôi bán 7.000 đồng, giảm 50% so với năm ngoái vì năm nay được mùa. Chưa kể, mùa này quá nhiều loại trái cây để lựa chọn nên giá cạnh tranh", chị nói.

Cùng thời điểm này năm ngoái, giá chôm chôm chạm mốc 25.000 đồng/kg, nông dân phấn khởi vì lãi lớn thì chỉ với mức giá 12.000 đồng/kg như hiện nay, người nông dân đành cắn răng chịu cảnh “lấy công làm lãi”.

Chôm chôm Long Khánh (Đồng Nai) có kích cỡ trái lớn, mẫu mã đẹp nên từng được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam, Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam, Hiệp hội Trái cây Việt Nam và Cục Sở hữu Trí tuệ bình chọn vào top 50 loại trái cây nổi tiếng nhất của Việt Nam.

Thanh long rộng đường “xuất ngoại”

Trái ngược với chôm chôm, thanh long năm nay có vẻ được giá so với mọi năm. Thông tin từ UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, giá bán thanh long tại Bình Thuận trong 6 tháng đầu năm 2019 đạt mức trung bình 16.600.đồng/kg. Dự đoán trong 6 tháng cuối năm, giá bán thanh long sẽ tăng cao hơn năm ngoái từ 2.000 đến 3.000 đồng/kg.

Nguyên nhân của việc tăng giá chủ yếu do thời điểm tháng 9 vào lứa hàng mùa cuối sản lượng lớn, vì vậy người nông dân đã triển khai chong điện lại nhiều pha và kéo dài hàng điện tới đầu tháng 6. Sản lượng hàng thanh long được chong điện dự đoán sẽ tăng khoảng 3.000 đồng so với năm ngoái, dao động trong khoảng 17.000 đồng/kg.

Theo dự đoán, giá thanh long vẫn sẽ tiếp tục tăng, nhất là khi Trung Quốc tăng lượng thu mua thanh long qua đường chính ngạch và các sản phẩm được cấp chứng nhận Vietgap hay GlobalGap rộng đường xuất khẩu sang các nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Úc, Chile, Argentina, Thụy Sĩ, Ấn Độ...

Thanh long rộng đường "xuất ngoại"

Mai Trang
Cùng chuyên mục