Thứ hai "đen tối" của nhóm Big Tech

07/08/2019 17:17 GMT+7
Nhóm Big Tech bao gồm 5 ông lớn công nghệ Mỹ: Apple, Microsoft, Facebook, Alphabet và Amazon đã mất tổng 162 tỷ USD trên TTCK trong ngày thứ hai.

Trước những lo ngại leo thang của cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, TTCK Mỹ đã chứng kiến một ngày thứ hai “đen tối” khi nhóm Big Tech đã mất tổng cộng 162 tỷ USD, trong đó dẫn đầu trong đợt lao dốc này là cổ phiếu của Apple.

Apple là hãng công nghệ chịu nhiều thiệt hại nhất trong ngày thứ hai "đen tối".

Trước đó, trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, nhóm Big Tech đã mất 66 tỷ USD giá trị trên thị trường, cơn ác mộng này không dừng lại khi đến ngày thứ hai nhóm này tiếp tục lao dốc, khiến tổng giá trị mất đi tới 228 tỷ USD.

Apple có tỷ lệ giảm phần trăm lớn nhất, giảm 5,2%. Apple đã nói với đại diện thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer vào tháng 6 rằng mức thuế được đề xuất mới nhất sẽ đánh vào tất cả các sản phẩm chính của Apple. Một số nhà phân tích đang dự đoán một tác động đáng kể tới kết quả kinh doanh của Apple.

Đứng thứ hai sau Apple là Facebook, khi mà mạng xã hội khổng lồ này chứng kiến giá trị sụt giảm 4,6% trên thị trường. Alphabet công ty mẹ của Google cũng giảm 3,4% giá trị, cùng với đó lần lượt hai gã công nghệ khổng lồ là Microsoft và Amazon có mức sụt giảm lần lượt là 3,4% và 3,1%.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rằng, kể từ ngày 1/9, Hoa Kỳ sẽ áp thuế 10% đối với 300 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc, báo hiệu sự bất lực của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới về thỏa thuận thương mại. Các cổ phiếu có hiệu suất hàng tuần tồi tệ nhất trong năm và tiếp tục lao dốc vào thứ Hai sau khi Trung Quốc cho phép đồng tiền của mình, đồng nhân dân tệ, giảm xuống mức thấp nhất so với đồng USD trong hơn một thập kỷ qua.

Trong nhóm Big Tech, hiện Apple là công ty có giao thương nhiều hơn cả đối với Trung Quốc, bởi hang này phụ thuộc rất nhiều vào các nhà máy sản xuất linh kiện lắp ráp các sản phẩm chủ lực tại đây như iPhone. Trong khi đó, Facebook, Google và Amazon gần như không có sự hiện diện ở quốc gia đông dân nhất hành tinh.

Trước mức thuế được công bố mới nhất, Apple đã yêu cầu miễn thuế cho máy tính Mac Pro và cho rằng nên miễn thuế cho một số bộ phận, bao gồm bộ cấp nguồn, vỏ bằng thép không gỉ, chuột thành phẩm và bảng cảm ứng và bảng mạch. Trong một tweet vào ngày 26/7, Tổng thống Trump đã từ chối yêu cầu này.

Một thông tin bất lợi khác tác động đến nhóm Big Techm, cụ thể là Google và Facebook,  đó là hai hãng công nghệ này sẽ phải đối mặt với những khoản tiền phạt khổng lồ, theo một dự luật mới nhằm chống lại các vi phạm chống độc quyền.

"Đạo luật ngăn chặn độc quyền" do Thượng nghị sĩ Dân chủ Amy Klobuchar và Richard Blumenthal đưa ra sẽ cho phép Bộ Tư pháp và Ủy ban Thương mại Liên bang tìm kiếm các hình phạt dân sự cho hành vi chống cạnh tranh theo luật chống độc quyền hiện hành của Mỹ.

Theo dự luật, các hình phạt có thể lên tới 15% tổng doanh thu tại Mỹ hoặc 30% doanh thu của họ tại các thị trường bị ảnh hưởng. Tùy thuộc vào vi phạm và cách tính con số đó, đây thực sự là một vấn đề nghiêm trọng

“Chúng tôi có một vấn đề độc quyền lớn ở đất nước này. Vì vậy, khi các nhà thực thi liên bang phát hiện ra hành vi độc quyền bất hợp pháp, họ cần phải hành động dứt khoát để đảm bảo nó dừng lại ", thượng nghị sĩ Minnesotta và ứng cử viên tổng thống năm 2020 nói trong một tuyên bố.

"Pháp luật của chúng tôi sẽ tăng quyền hạn của Bộ Tư pháp và FTC để ngăn chặn các công ty tham gia vào các hoạt động độc quyền gây tổn hại đến cạnh tranh công bằng, quyền lợi của người tiêu dùng và sự đổi mới trong nền kinh tế của chúng tôi" – vị ứng viên tổng thống Mỹ cho biết thêm.

(Dân Việt)
Cùng chuyên mục