Hết 90 ngày nới lỏng cấm vận, Mỹ có cho Huawei tiếp tục nhập khẩu công nghệ?

18/08/2019 12:33 GMT+7
Từ lâu, vấn đề Huawei đã trở thành một quân bài thương lượng quan trọng trên bàn đàm phán Mỹ Trung.

Huawei bị Bộ Thương mại Mỹ đưa vào danh sách đen hồi tháng 5 do cáo buộc gián điệp, vi phạm an ninh và chính sách ngoại giao quốc gia

Bộ Thương mại Mỹ dự kiến sẽ gia hạn thời gian nới lỏng cấm vận cho Huawei để các công ty Mỹ có thể xin giấy phép xuất khẩu thêm vật tư, linh kiện cho gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, hai nguồn tin từ Reuters cho hay.

Cũng theo Reuters, các giấy phép xuất khẩu tạm thời có thể sẽ được gia hạn thêm 90 ngày.

Bộ Thương mại Mỹ ban đầu đã đưa Huawei vào danh sách đen hồi tháng 5, nhưng sau đó quyết định nới lỏng cấm vận bằng cách cấp giấy phép thời hạn 90 ngày cho một số công ty công nghệ Mỹ tiếp tục xuất khẩu cho Huawei các mặt hàng linh kiện không gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia. Ông Trump lý giải hành động này là nhằm mục đích giảm thiểu sự gián đoạn bất ngờ cho hệ thống mạng, nhất là các nhà cung cấp mạng ở vùng nông thôn của Mỹ vốn đang phụ thuộc nhiều vào công nghệ mạng viễn thông Huawei.

Giấy phép trên sẽ hết hiệu lực từ ngày 19.8, tức thứ Hai tuần tới đây, và nhiều khả năng sẽ được gia hạn thêm để duy trì các mạng viễn thông hiện có. Như vậy, Huawei có thể sẽ được sử dụng các bản cập nhật phần mềm tiếp theo từ Android cho các thiết bị di động, thiết bị cầm tay thay vì buộc phải đẩy nhanh tốc độ ra mắt hệ điều hành HarmonyOS của hãng.

Từ lâu, vấn đề Huawei đã trở thành một quân bài thương lượng quan trọng trên bàn đàm phán Mỹ Trung. Hồi cuối tháng 6, trong cuộc gặp gỡ bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20, ông Trump từng bày tỏ ý định hoãn thảo luận về Huawei cho đến khi hai bên đạt tới thỏa thuận cuối cùng, nhưng đồng ý nới lỏng hơn nữa một số hạn chế với Huawei. Cho đến cuối tháng 7, Bộ trưởng thương mại Mỹ Wilbur Ross cho hay đã nhận được hơn 50 đơn đề nghị của các công ty Mỹ trong việc nối lại quan hệ hợp tác xuất khẩu với Huawei, và Bộ này đang xem xét nghiêm túc liệu các đề nghị có vi phạm mối đe dọa an ninh quốc gia nào không.

Nhưng mới đây, theo nguồn tin của Reuters, hai nhà lãnh đạo sẽ có cuộc điện đàm về Huawei ngay trong tuần này, khi thời hạn nới lỏng cấm vận với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc bước sang những ngày cuối cùng.

Huawei hiện là một trong những đối tác lớn và quan trọng nhất của các công ty công nghệ Mỹ. Trong số 70 tỷ USD mà hãng này chi để nhập khẩu linh kiện, công nghệ từ khắp thế giới năm 2018, 11 tỷ USD đổ về túi các công ty của Mỹ.

Hiện Bộ Thương mại Mỹ chưa có bình luận chính thức về việc có hay không một sự gia hạn giấy phép xuất khẩu cho Huawei. Ông Wilbur Ross tiết lộ kết luận cuối cùng sẽ được công bố vào Thứ Hai tới đây.

Huawei cũng như Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn duy trì im lặng, chờ đợi thông báo từ Mỹ.

Thùy Dung
Tags:
Cùng chuyên mục