Truyền thông Trung Quốc lấp lửng khả năng chấm dứt đàm phán thương mại

04/08/2019 12:24 GMT+7
"Khi Mỹ áp đặt mức thuế quan mới, liệu có cần thiết phải tiến hành đàm phán thương mại trong tương lai gần?... Điều đó phụ thuộc vào thái độ của Mỹ.”

Thuế quan của Trump có khiến Trung Quốc quay lưng với đàm phán?

Giới truyền thông Trung Quốc đang liên tục bày tỏ sự bi quan về đàm phán thương mại Mỹ Trung sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố áp đặt mức thuế 10% với 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu còn lại. Động thái này được thực hiện ngay sau vòng đàm phán trực tiếp diễn ra tại Thượng Hải mà các hãng thông tấn Trung Quốc miêu tả là cuộc gặp gỡ hiệu quả, mang tính xây dựng. 

Taoran Notes, một tài khoản Weibo thuộc sở hữu của Nhật báo Kinh tế, một trong những cơ quan phát ngôn chính thức của Đảng Cộng Sản Trung Quốc nhận định: “Mỹ một lần nữa quay lưng lại những lời hứa của chính họ để gây sức ép buộc Trung Quốc thỏa thuận và đạt được mục đích chính trị thông qua đàm phán thương mại”. 

“Trung Quốc không muốn bị cuốn vào nội chính Mỹ, nhưng lại bị buộc hành động như một công cụ cho chính trị Mỹ nhiều lần. Khi Mỹ áp đặt mức thuế quan mới, liệu có cần thiết phải tiến hành đàm phán thương mại trong tương lai gần?... Điều đó phụ thuộc vào thái độ của Mỹ.” - Taoran Notes tiếp tục bình luận. Bình luận cũng đặt ra nhiều câu hỏi như liệu Trung Quốc có nên thực hiện cam kết mua nông sản Mỹ, điều mà họ đã hứa hẹn như một thiện chí thúc đẩy đàm phán thương mại?

Tuy vậy, giáo sư Pang Zhongying, giám đốc Trung Tâm Nghiên Cứu Toàn Cầu tại Đại học Renmin cho rằng ông tin tưởng đàm phán thương mại sẽ tiếp tục bất chấp mối đe dọa thuế quan của Mỹ. “Từ đe dọa thuế quan tới thực thi thuế quan là một con đường dài. Đe dọa chỉ là một chiêu bài của Trump trong chiến dịch bầu cử Tổng thống Mỹ. Một số người Trung Quốc có thể sẽ nghĩ chúng ta nên dừng đàm phán, nhưng thực tế là đàm phán nên diễn ra. Con đường đàm phán có lợi hơn nhiều so với một cuộc chiến tranh thương mại toàn diện” - ông Pang nhận định.

Trước đó, Tổng thống Trump liên tiếp cáo buộc Trung Quốc không thực hiện cam kết tăng cường mua nông sản Mỹ hay kiểm soát xuất khẩu Fentanyl sang Mỹ, gây ra cái chết cho hàng trăm ngàn người Mỹ. 

Tổng thống Donald Trump còn nhận định hôm 3.8 rằng mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp theo chiều hướng có lợi cho Mỹ, và người tiêu dùng Mỹ không phải gánh chịu tổn thương từ khoản thuế 10% mà ông đã áp đặt lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc như lời các nhà phân tích cảnh báo.

“Những điều “tuyệt vời” đang diễn ra với Trung Quốc. Họ phải trả cho Mỹ hàng chục tỷ USD mà họ thu được bằng cách phá giá đồng NDT và bơm một lượng tiền mặt lớn kích thích kinh tế. Cho đến nay, người tiêu dùng Mỹ không phải gánh chịu tổn thương nào do giá cả tăng hay lạm phát. Tất nhiên, FED đã chẳng giúp gì” - ông Trump viết trên Twitter.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục