Tin vui cuối tuần: Dow Jones tăng hơn 300 điểm

17/08/2019 07:50 GMT+7
Các cổ phiếu tăng điểm vào thứ Sáu khi sự phục hồi của lợi suất trái phiếu kho bạc làm giảm bớt nỗi lo về một cuộc suy thoái kinh tế đến gần.

Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones tăng 306,62 điểm, tương đương 1,2%, lên 25.886,01 điểm. S&P 500 tăng 1,4%, tương đương 41,08 điểm, lên 2.888,68 điểm và chỉ số tổng hợp NASDAQ tiến khoảng 1,7% lên 7,895,99 điểm. Dù leo dốc hơn 300 điểm trong ngày, chỉ số Dow Jones vẫn mất  khoảng 1,5% trong tuần qua.

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng hơn 7% vào thứ Sáu khi báo cáo tài chính quý II tốt hơn mong đợi. Cổ phiếu Apple cũng tăng khi các nhà đầu tư bớt hoảng loạn bởi nỗi lo thương chiến kéo dài.

Cổ phiếu General Electric đã phiên giao dịch tồi tệ nhất trong 11 năm vào thứ Năm sau vừa qua Madoff Harry Markopolos tố cáo công ty này đã gian lận kế toán. Tuy nhiên cổ phiếu này đã tăng 9.7% vào thứ Sáu khi CEO Larry Culp quyết định mua lại gần 2 triệu USD cổ phiếu của công ty đồng thời khẳng định đây là chỉ cáo buộc nhằm thao túng túng thị trường. 

Nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng điểm mạnh khi lợi suất trái phiếu có tín hiệu khả quan hơn. Cổ phiếu Bank of America tăng 3% và cổ phiếu Citigroup tăng 3.5%. 

Nếu như vào hôm 15.8, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 30 năm của Mỹ giảm xuống mức kỷ lục, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm cũng giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm, thì đến 16.8 vừa qua, lợi suất trái phiếu đã hồi phục trở lại. Đường cong lợi suất trở về đúng hướng hôm đã làm hồi phục niềm tin thị trường. Cùng với đó, các dữ liệu kinh tế đầy triển vọng về năng suất lao động và doanh số bán lẻ được công bố hôm 15.8 cũng đẩy lùi mối quan ngại kinh tế giảm tốc. 

“Đây là cơ hội đầu cơ và tích lũy tốt cho các nhà đầu tư” ông Tom Lee, trưởng phòng nghiên cứu Fundstrat Global Advisors nhận định. “Từ kinh nghiệm quá khứ của tôi và sau khi so sánh các chỉ số, S&P 500 sẽ tăng. Hiện tại sẽ có nhiều nhân tố khiến giá cổ phiếu giảm, thế nhưng Nhà Trắng và FED chắc chắn sẽ hành động để cứu vãn tình hình, còn người tiêu dùng Mỹ có thể chẳng quan tâm nhiều đến đường cong lợi suất đảo chiều. Chính vì thế, đây là một cơ hội đầu cơ tốt.”

Dù vậy, cả ba chỉ số chính đều chứng kiến tuần lỗ thứ 3 liên tiếp với S&P 500 giảm 1%. Chỉ tính từ đầu tháng 8 đến nay, Dow Jones đã “bốc hơi” đến 3,6%.

“Chúng ta chưa thể kết luận tương lai của thị trường chứng khoán Mỹ chỉ bởi sự nghịch đảo của đường cong lợi suất” ông Brian Belski, chiến lược gia đầu tư từ BMO Capital Market cho hay. “Trong lịch sử, thường sẽ mất một thời gian dài trước khi kinh tế lâm vào suy thoái do đường cong lợi suất đảo chiều.”

Thương chiến Mỹ - Trung rõ ràng là nhân tố tác động mạnh mẽ đến thị trường chứng khoán. Tổng thống Trump trong tuần này đã quyết định hoãn mức thuế quan 10% với 160 tỷ USD hàng hóa tiêu dùng nhập khẩu từ Trung Quốc đến tháng 12, một động thái để tránh những tác động tiêu cực đến người dân Mỹ trong mùa chi tiêu trước kỳ nghỉ lễ. Tổng thống hôm 16.8 xác nhận hai bên sẽ có cuộc hội đàm vào tháng tới.

“Cuộc gặp mặt trực tiếp vẫn sẽ diễn ra vào tháng Chín, nhưng quan trọng hơn là chúng tôi đã có những cuộc đàm thoại với những tiến triển tích cực” Trump nói với giới truyền thông.

Bình An
Tags:
Cùng chuyên mục