Bloomberg: Chứng khoán Việt hút đầu tư ngoại nhờ cổ phần hóa

16/08/2019 17:30 GMT+7
Các nhà đầu tư nước ngoài đang tăng cường đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam bất chấp những rủi ro từ chiến tranh thương mại, Bloomberg đưa tin.

Đầu tư ngoại tăng kỷ lục đẩy vốn hóa thị trường chứng khoán Việt lên cao

Federico Parenti, nhà quản lý tài sản từ Sempione Sim SpA (Milan) là một trong số nhiều nhà đầu tư đang đổ vốn vào thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh Chính phủ tăng cường cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước, nỗ lực mở cửa nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng. 

“Tôi không thay đổi quan điểm về tiềm năng của Việt Nam” - ông Parenti, người đang quản lý khoảng 3 tỷ USD tổng tài sản đầu tư nhận định. Công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk và Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) là một trong những doanh nghiệp mà Sempione Sim SpA nắm giữ một lượng cổ phần đáng kể. “Nỗ lực mở cửa thị trường và cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước của Chính phủ Việt Nam là một cơ hội lớn, giúp bù đắp lại những rủi ro từ chiến tranh thương mại trong thời gian qua”.

Trong vòng 12 tháng (từ 15.8.2018 đến 15.8.2019), các nhà đầu tư nước ngoài đã rót tới 854 triệu USD vào thị trường chứng khoán Việt Nam, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2019, chính sách cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước đã giúp Việt Nam thu về khoảng 222 triệu USD (5,16 nghìn tỷ đồng), góp thêm vào khoản vốn huy động kỷ lục 5,09 tỷ USD sau đợt chào bán công khai đầu tiên hồi đầu năm 2018. Tăng trưởng kinh tế duy trì ở mức trên 6% cùng mức thuế ưu đãi doanh nghiệp là 2 nhân tố quyết định giúp thu hút đầu tư nước ngoài vào thị trường vốn trong nước, theo ông Mark Mobius, Giám đốc điều hành Mobius Capital Partners.

Ông Felix Lam, người hiện quản lý gần 2 tỷ USD cổ phiếu khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại BNP Paribas Asset Management thì nhận định tính thanh khoản cao là động lực thôi thúc ông mua vào, dù ông hiện chưa sở hữu cổ phiếu nào trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Ông Lam cảnh báo thương chiến kéo dài chắc chắn sẽ khiến Việt Nam cũng như rất nhiều quốc gia Châu Á khác chịu chung ảnh hưởng, nhưng đây cũng đồng thời là cơ hội đầu cơ lớn dành cho nhà đầu tư mạo hiểm.

Bharat Joshi, nhà quản lý quỹ tại Aberdeen Standard Investments, người đang giám sát 650 tỷ USD giá trị cổ phiếu cũng nhận định rằng nhu cầu trong nước của Việt Nam đủ sức đánh bật mọi rủi ro phát sinh từ bất ổn thương mại thế giới. 

Đã từng có nhiều ý kiến cho rằng Việt Nam là một trong những quốc gia hưởng lợi lớn từ chiến tranh thương mại, do kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ tăng đột biến và dòng vốn FDI dịch chuyển từ Trung Quốc để né tránh thuế quan. Nhưng theo ông Joshi, “sự tăng trưởng của Việt Nam đến từ những thay đổi sâu trong cơ cấu kinh tế, khi nhu cầu tín dụng bắt đầu mở rộng và Chính phủ đang làm tất cả những gì có thể để tư nhân hóa, cổ phần hóa”. 

Thùy Dung
Tags:
Cùng chuyên mục