Ông Trump hợp pháp hóa tiêu chuẩn công nghệ sinh học trong bối cảnh chiến tranh thương mại

12/06/2019 10:46 GMT+7
Việc nông dân trồng đậu tương ở Mỹ đã chịu ảnh hưởng nặng nề từ các quy định hạn chế nông sản biến đổi gen ở nhiều thị trường quốc tế đã khiến ông Trump đặt bút ký sắc lệnh về công nghệ sinh học.

Tổng thống Donald Trump hôm 11.6 dự kiến sẽ ký một sắc lệnh hợp pháp hóa các quy định, tiêu chuẩn đồng thời cắt giảm chi phí liên quan trong lĩnh vực công nghệ sinh học, theo thông báo từ Nhà Trắng.

Sắc lệnh này nhiều khả năng nhằm gây áp lực cho các đối tác thương mại quốc tế trong việc gỡ bỏ rào cản ngành công nghệ sinh học - ngành nghiên cứu và sản xuất ra các sản phẩm như thuốc trừ sâu, giống cây trồng biến đổi gen năng suất cao… Đây còn là động thái củng cố lợi ích cho nông dân nước Mỹ - những người chịu ảnh hưởng trực tiếp của các đòn đáp trả của Bắc Kinh trong chiến tranh thương mại Mỹ Trung thời gian qua.

Các cơ quan liên quan bao gồm Bộ Nông Nghiệp, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, Cơ quan Bảo vệ môi trường...chịu trách nhiệm thông báo cho các đơn vị, doanh nghiệp liên quan đến sắc lệnh trên.

Tổng thống Trump và Nhà Trắng đang nỗ lực giảm thiểu tác động của chiến tranh thương mại đến ngành nông nghiệp Mỹ

Trước đó, nông dân trồng đậu tương ở Mỹ đã chịu ảnh hưởng nặng nề từ các quy định hạn chế nông sản biến đổi gen ở nhiều thị trường quốc tế như Trung Quốc, Brazil và Liên minh Châu Âu mà không có thông tin phản hồi rõ ràng.

Do đó, quan chức Mỹ cũng nhấn mạnh sự cần thiết trong việc chuẩn hóa quy tắc trong nước và quốc tế liên quan đến nông sản đột biến gen và các sản phẩm công nghệ sinh học từ Mỹ để tránh làm gián đoạn hoạt động thương mại, xuất khẩu.

Nhà Trắng cũng cho hay việc phê duyệt và thống nhất các quy định về sản phẩm nông nghiệp biến đổi gen nhiều khả năng sẽ mất tới hàng thập kỷ. Tuy nhiên, sắc lệnh sẽ góp phần loại bỏ sự chậm trễ, đình trệ trong quy trình xem xét tiêu chuẩn thực phẩm biến đổi gen cho người nông dân.

Sau khoản viện trợ nông sản 16 tỷ USD, đây là động thái tiếp theo của Nhà Trắng trong việc hỗ trợ ngành nông nghiệp Mỹ giữa căng thẳng chiến tranh thương mại.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục