HoREA đề xuất mô hình phát triển nhà ở cho 1 triệu người tăng thêm mỗi 5 năm tại Tp.HCM

19/08/2019 10:07 GMT+7
Tính đến tháng 4/2019, dân số Tp.HCM xấp xỉ 8,9 triệu người thường trú (bao gồm cả người có đăng ký tạm trú trên 6 tháng). So với dân số năm 2009 có 7,2 triệu người, dân số thành phố đã tăng 1,8 triệu người, trung bình tăng 183.000 người/năm trong 10 năm gần đây.

Như vậy, theo Hiệp hội BĐS Tp.HCM (HoREA) ước tính trung bình mỗi năm Tp.HCM tăng thêm hơn 180.000 người và chỉ trong vòng 5 năm, số dân sẽ tăng hơn 1 triệu người. Nếu Tp.HCM không đề ra các mô hình phát triển nhà ở đáp ứng tình trạng gia tăng dân số thì chỉ vài năm tới, nhu cầu nhà ở sẽ hết sức nan giải. 

Cùng với đó, xu thế dịch chuyển dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và chuyển dịch cơ sở sản xuất công nghiệp vào Việt Nam ngày càng gia tăng. Dự báo số lượng công nhân, người nước ngoài lưu trú dài hạn cũng sẽ tăng lên trong thời gian tới. 

Trước tình trạng này, HoREA đã đề xuất các mô hình phát triển nhà ở đáp ứng tình trạng gia tăng dân số 1 triệu người sau mỗi 5 năm của Tp.HCM. 

Ước tính trung bình mỗi năm Tp.HCM tăng thêm hơn 180.000 người và chỉ trong vòng 5 năm, số dân sẽ tăng hơn 1 triệu người

Cụ thể, HoREA đề xuất mô hình phát triển các dự án nhà ở nằm trong các khu đô thị vệ tinh, như khu đô thị mới Nam Sài Gòn (khoảng 2.600ha với hạt nhân là khu đô thị kiểu mẫu Phú Mỹ Hưng gần 500ha; khu đô thị mới Him Lam 58ha; khu đô thị mới Dragon City 65ha; khu dân cư Nam Long 31ha); khu đô thị - cảng biển Hiệp Phước (khoảng 3.600ha); khu đô thị Tây Bắc (khoảng 6.000ha)...

Tiếp đó là mô hình phát triển các dự án khu dân cư quy mô lớn (mỗi dự án nên có diện tích khoảng trên dưới 50ha) tại các quận ven và huyện ngoại thành, tạo điều kiện để các tầng lớp dân cư sống cùng nhau, có đầy đủ tiện ích, dịch vụ và tạo được một số công ăn việc làm tại chỗ. Đồng thời, hình thành các khu nhà ở thương mại có giá vừa túi tiền, nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị.

(Dân Việt)
Tags:
Cùng chuyên mục