Donald Trump: "Hãy bỏ phiếu cho tôi nếu không muốn phố Wall sụp đổ"

16/08/2019 12:09 GMT+7
Trong buổi chiều 15.8 (giờ Mỹ), Tổng thống Trump đã có buổi vận động tranh cử tại New Hampshire, nơi ông chia sẻ những quan điểm về bạo lực súng đạn, nhân quyền và cả tình hình kinh tế Mỹ trước mối lo suy thoái.

“Cho dù bạn yêu mến hay ghét bỏ tôi, bạn cũng phải bỏ phiếu cho tôi”

Tổng thống trấn an những người ủng hộ ông bằng các dữ liệu kinh tế mới được công bố trong cùng ngày cho thấy triển vọng khởi sắc của kinh tế Mỹ, đi ngược lại với dự đoán suy thoái của các nhà phân tích. Bất chấp những biến động của thị trường chứng khoán gần đây, ông Trump khẳng định hệ thống tài chính ổn định phụ thuộc vào việc ông có tiếp tục tái đắc cử trong nhiệm kỳ tới hay không.

“Cho dù bạn yêu mến hay ghét bỏ tôi, bạn cũng phải bỏ phiếu cho tôi” - đương kim Tổng thống Mỹ tự tin.

Ông Trump gạt bỏ những mối lo ngại ngày càng tăng về sự suy yếu của kinh tế Mỹ: “Mỹ đang có nền kinh tế “nóng nhất” toàn cầu”. Trong cùng ngày, ông cũng đăng tải trên Twitter những dòng hân hoan khi các dữ liệu kinh tế Mỹ tháng 7 phản ánh sự phất lên trông thấy: “Mỹ cho đến nay vẫn là nền kinh tế lớn nhất, mạnh nhất và quyền lực nhất thế giới. Khi những nền kinh tế khác chùn chân, chúng ta vẫn không ngừng mạnh mẽ hơn.”

Donald Trump đã bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống năm 2016 với lời hứa hẹn mang đến sự bùng nổ lịch sử cho nền kinh tế Mỹ. Giờ đây, khi gần kết thúc nhiệm kỳ, ông cảnh báo rằng thị trường chứng khoán sẽ sụp đổ một khi ông thất bại trong kỳ tái tranh cử năm 2020.

Vị Tổng thống còn củng cố chiến thuật của mình trong xung đột thương mại với Trung Quốc, bất chấp những lời chỉ trích rằng chính hành động của ông đang đẩy kinh tế Mỹ đến bờ vực suy thoái. Hồi tháng 6.2019, Trump chính thức tăng thuế lên 25% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Mới đây, ông đe dọa áp thuế 10% với 300 tỷ USD hàng hóa còn lại, trong đó số hàng hóa trị giá 140 tỷ USD sẽ bị đánh thuế ngay từ 1.9 và 160 tỷ USD hàng tiêu dùng còn lại sẽ bị đánh thuế từ 15.12. Sự trì hoãn thuế quan này là để tránh những ảnh hưởng tiêu cực đến chi tiêu của người Mỹ trước kỳ nghỉ đông.

“Chúng ta chưa sẵn sàng cho một thỏa thuận với Trung Quốc” - ông Trump nói trước đám đông ở New Hampshire. 

Đây không phải lần đầu tiên ông Trump trì hoãn những nỗ lực đi đến đàm phán với Trung Quốc. Ngay từ hồi tháng 6, khi thương chiến leo thang bằng hàng loạt động thái trả đũa thuế quan, ông Trump đã liên tục khẳng định chính Trung Quốc mới là kẻ ngấm đòn đau, còn Mỹ thì đang thu về hàng chục tỷ USD tiền thuế. “Giá cả ở Mỹ không tăng, thậm chí còn giảm. Người tiêu dùng Mỹ hầu như không gánh chịu hậu quả gì”. Chính ông bóc mẽ Bắc Kinh có lẽ muốn chờ đợi sau cuộc bầu cử Tổng thống để xem xem liệu họ sẽ phải đối mặt với ai trên bàn đàm phán, nhưng “sói già nước Mỹ” không hề tỏ ra vội vàng. Ông chỉ rõ: “Chính Trung Quốc mới là kẻ vội vã mong chờ thỏa thuận”. 

Với cuộc vận động tranh cử tại New Hampshire, Tổng thống Trump hy vọng biến thành phố này thành “sân sau” hậu thuẫn cho con đường tái đắc cử của ông. Một cuộc thăm dò được tổ chức bởi Trung tâm Khảo sát Đại học New Hampshire hồi đầu tháng này cho thấy 42% người trưởng thành ở New Hampshire tán thành việc bỏ phiếu cho ông Trump trong khi 53% không tán thành và 5% không đưa ra ý kiến. Cuộc thăm dò cũng chỉ ra 49% người được hỏi tán thành với quan điểm kinh tế cũng như cách ứng xử trong thương mại của Trump và 44% không tán thành.

Số lượng điểm bỏ phiếu cũng như phiếu bầu của bang New Hampshire thấp hơn nhiều so với các bang chủ chốt như Florida, Michigan, Wincousin, nhưng ảnh hưởng mạnh mẽ của nó trong các cuộc bầu cử là không thể phủ nhận. Rõ rệt nhất, năm 2000, chiến thắng vang dội của George W. Bush tại Nhà Trắng có sự hậu thuẫn to lớn của lực lượng ủng hộ tại New Hampshire.

Thùy Dung
Tags:
Cùng chuyên mục