Doanh số smartphone sẽ sụt giảm 2,5% trong năm 2019

02/08/2019 12:56 GMT+7
Theo dự báo của Gartner, sau một thời gian tăng trưởng đều đặn, tổng doanh số smartphone trên thế giới sẽ giảm 2,5%.

Theo số liệu Gartner dự báo, doanh số smartphone năm 2019 trên toàn cầu sẽ giảm 2,5% so với cùng kỳ.

Theo đó, sau một thời gian tăng trưởng đều đặn qua các năm, Gartner - công ty nghiên cứu và tư vấn công nghệ thông tin – dự báo tổng doanh số điện thoại thông minh (smartphone) sẽ sụt giảm 2,5% trên toàn cầu trong năm 2019. Cụ thể, doanh số bán ra trong năm nay sẽ chỉ đạt 1,517 tỷ chiếc, giảm 2,5 so với cùng kỳ năm ngoái.

Một trong những nguyên nhân được chỉ ra đó là đi theo đà sụt giảm của các lô hàng smartphone từ cuối năm 2017, tiếp tục rơi tự do vào năm 2018 và kéo dài đến nửa đầu năm 2019. Và tính đến hết quý 2/2019, số lượng smartphone bán ra trên toàn cầu đạt 360 triệu chiếc, giảm 1,2% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, các nhà phân tích của Gartner không hy vọng thị trường sẽ phục hồi sớm do việc triển khai 5G chậm chạp, cộng với việc chu kỳ mua mới smartphone của người dùng kéo dài hơn.

Đến thời điểm hiện tại, ngoài Samsung đã thương mại hóa điện thoại 5G, nhiều hãng sản xuất khác như Huawei, ZTE, Oppo, Xiaomi cũng đã công bố và cho biết đang sẵn sàng với sản phẩm điện thoại 5G của mình. Nhiều khả năng, thời gian ngắn tới các hãng cũng chính thức bán sản phẩm smartphone 5G của mình ra thị trường.

Đáng chú ý, doanh số bán các mẫu điện thoại thông minh iPhone yếu kém của Apple  đang cho thấy một thực tế là ngành công nghệ đã đạt “Mức đỉnh về điện thoại thông minh”, ngưỡng mà tất cả người tiêu dùng có khả năng tài chính đều đã sở hữu một điện thoại di động và không có sự đột phá công nghệ nào có thể khiến họ có nhu cầu nâng cấp điện thoại như thường lệ.

Theo nhà phân tích Dan Ives của công ty nghiên cứu Wedbush Securities, các thông tin của Apple là một lời thức tỉnh đối với ngành công nghệ. Tình trạng này không chỉ diễn ra với Apple khi nhu cầu điện thoại thông minh trên thế giới nhìn chung rơi vào tình trạng trì trệ. 

Trong khi các thị trường đang phát triển vẫn còn nhiều biến động, một số động lực thị trường đã bị mất khi quá trình chuyển đổi từ điện thoại tính năng sang điện thoại thông minh đã bắt đầu chậm lại. Ở tất cả các thị trường, giá cả vẫn là một yếu tố quyết định quan trọng khi mua một chiếc điện thoại mới và điều này đang tạo ra cơ hội mới cho các mức giá tầm trung. Tuy nhiên, yếu tố thị trường quan trọng nhất và không chắc chắn nhất là tranh chấp thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ diễn ra như thế nào trong năm nay.

"Ngay cả khi không có căng thẳng thương mại ngày càng tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, thị trường điện thoại thông minh vẫn có một số thách thức quan trọng cần được giải quyết trước khi chúng ta thấy sự tăng trưởng trở lại", Ryan Reith, phó chủ tịch chương trình của Trình theo dõi thiết bị di động toàn cầu của IDC cho biết.

(Dân Việt)
Cùng chuyên mục