Nếu Mỹ tăng thuế, GDP Trung Quốc có thể giảm 0,3 điểm phần trăm

10/05/2019 11:15 GMT+7
Theo nhận định trên tờ Finance News của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, nếu Mỹ tăng thuế đánh vào hàng Trung Quốc, tăng trưởng GDP của Trung Quốc có thể giảm 0,3 điểm phần trăm và có thể kiểm soát được.

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc đã cho biết nước này đã chuẩn bị đầy đủ các biện pháp để đáp trả kịch bản Mỹ tăng thuế.

Một cố vấn của Ngân hàng trung ương Trung Quốc đăng tải quan điểm cho rằng tăng trưởng kinh tế thực tế của Trung Quốc đã được cải thiện đáng kể trong những tháng gần đây. Các chính sách kinh tế vĩ mô hiện tại sẽ giúp thị trường cải thiện khả năng phục hồi trước những cú sốc bên ngoài mới.

Trung Quốc sẽ có biện pháp đối phó tương ứng nếu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump thực hiện kế hoạch tăng thuế đối với 200 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%.

“Tác động tiêu cực của kịch bản này đến tổng sản lượng quốc nội của Trung Quốc sẽ vào khoảng 0,3 điểm phần trăm, đây là trong phạm vi có thể kiểm soát được”, tờ báo này viết.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc cũng có đủ các công cụ chính sách tiền tệ để đối phó với những bất ổn bên trong và bên ngoài cũng như sẽ xem xét điều chỉnh chính sách theo những thay đổi trong tình hình kinh tế của đất nước.

Trung Quốc và Mỹ đã tiến hành vòng đàm phán với vào ngày hôm qua và sẽ tiếp tục vào ngày thứ Sáu. Nếu đàm phán không đi đến kết thúc, Mỹ sẽ tăng thuế đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc. Trước đó Tổng thống Trump đã đặt ra thời hạn 12:01 giờ ET để áp thuế quan cao hơn đối với hàng hóa trị giá 200 tỷ đô la của Trung Quốc. Nhà Trắng có thể đảo ngược quyết định đó dựa trên kết quả tiến trình đàm phán.

Sau khi ông Trump đăng tải dòng tweet, Bộ Thương mại Trung Quốc đã cho biết nước này đã chuẩn bị đầy đủ các biện pháp để đáp trả. Trung Quốc đã chuẩn bị phản ứng cho tất cả các kịch bản, Gao Feng, người phát ngôn của Bộ thương mại đã nói như vậy tại cuộc họp báo hàng tuần vào thứ Năm vừa rồi.

Nguyên Hà
Cùng chuyên mục