Huawei bênh vực các công ty Mỹ trước làn sóng tẩy chay trong nước

23/05/2019 13:11 GMT+7
Giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập Huawei - ông Nhậm Chính Phi đã lên tiếng bảo vệ các công ty công nghệ Mỹ như Google, Qualcomm, Intel...trước làn sóng tẩy chay của người dân Trung Quốc do chủ nghĩa dân tộc lên cao.

Nhà sáng lập đế chế viễn thông Huawei, ông Nhậm Chính Phi đã kêu gọi dư luận Trung Quốc chấm dứt tẩy chay các tập đoàn Mỹ trong một bài phát biểu hôm thứ Ba vừa qua. “Những công ty Mỹ không sai. Nếu muốn chỉ trích ai đó, hãy nhắm đến các chính trị gia Hoa Kỳ” - ông Nhậm thẳng thắn phát biểu.

“Huawei là một doanh nghiệp thương mại. Nếu bạn thích Huawei, hãy sử dụng nó. Đừng chính trị hóa nó bằng cách tẩy chay Apple và chạy theo Huawei như biểu hiện của tinh thần dân tộc”. Vị giám đốc điều hành tiết lộ thêm, ông và gia đình vẫn đang tiếp tục sử dụng các sản phẩm nhà Táo khuyết.

Trong một cuộc phỏng vấn khác, ông Nhậm Chính Phi cho hay “Huawei đã mua ít nhất 50 triệu bộ chip Qualcomm và chưa bao giờ có ý định tẩy chay Qualcomm”.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh Huawei vừa bị chính phủ Mỹ liệt vào danh sách đen và Bộ Thương mại Mỹ ra lệnh hạn chế thương mại.

Ông Nhậm Chính Phi không mong muốn kích động tinh thần dân tộc trong việc tẩy chay các công ty Mỹ

Đáp trả hành động của Nhà Trắng, dư luận Trung Quốc đã lên án gắt gao cáo buộc vi phạm an ninh quốc gia. Cùng với sự lên cao của làn sóng tinh thần dân tộc, người dùng mạng kêu gọi tẩy chay các tập đoàn Mỹ như Apple, Google, Intel… Họ chuyển sang dùng Huawei để thể hiện sự ủng hộ gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc. Nhiều tập đoàn Mỹ mà tiêu biểu là Apple ngay lập tức phải đón nhận những hậu quả tiêu cực tại thị trường Đại lục.

Trước những xung đột thương mại căng thẳng, ông Nhậm Chính Phi cho biết Huawei đã chuẩn bị rất lâu cho kịch bản này. Hãng đã thành công trong việc phát triển hệ điều hành riêng thay cho Android Google trong trường hợp bị buộc đình chỉ hợp tác, các bản sao lưu cũng đã được chuẩn bị để tránh việc mạng Internet và tất cả thiết bị thông minh ngừng hoạt động do ảnh hưởng của hạn chế thương mại.

Dù vậy, nhà điều hành Huawei vẫn bày tỏ thiện chí hợp tác với các Tập đoàn Mỹ vốn là nguồn cung linh kiện điện tử, ứng dụng phần cứng và phần mềm quan trọng của Huawei. “Huawei có năng lực sản xuất các linh kiện bán dẫn, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi sẽ không nhập khẩu chúng”.

Google, Intel, Qualcomm và Xilinx mới đây đã được chính phủ Hoa Kỳ cấp giấy ủy quyền cho phép tiếp tục hợp tác với Huawei trong vòng 90 ngày để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các nhà cung cấp viễn thông liên quan. Nhưng trong một diễn biến khác, Tổng thống Donald Trump vẫn ký một sắc lệch cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị, dịch vụ viễn thông của Huawei trước nguy cơ rủi ro an ninh quốc gia. Nhà Trắng đồng thời kêu gọi các đồng minh làm điều tương tự.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục