Việt Nam xếp thứ 5 ASEAN về Chỉ số an toàn thông tin toàn cầu

07/08/2019 14:09 GMT+7
Theo báo cáo chỉ số an toàn thông tin toàn cầu (GCI) năm 2018 của Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU), Việt Nam đứng thứ 5 trên 11 nước thành viên ASEAN, sau Singapore, Malaysia, Thái Lan và Indonesia.

Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) vừa chính thức thông qua chỉ số an toàn thông tin toàn cầu (GCI) năm 2018, theo đó Việt Nam xếp thứ hạng 50 trên tổng số 175 hạng của 194 quốc gia. Thứ hạng này đã vượt mốc 30 hạng so với mục tiêu ban đầu và tăng 50 hạng so với chỉ số năm 2017.

Kết quả xếp hạng toàn cầu GCI (Nguồn: Bộ Thông tin và Truyền thông).

Theo báo cáo chỉ số an toàn thông tin toàn cầu năm 2018 của ITU, hiện Việt Nam được xếp vào nhóm I trên 3 nhóm (là nhóm có độ cam kết cao đối với 5 trụ cột của GCI, xếp hạng từ 1 đến 51). Trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Việt Nam đứng thứ 11/38. Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng thứ 5 trên 11 nước thành viên, sau Singapore, Malaysia, Thái Lan và Indonesia.

So với xếp hạng GCI năm 2017, Việt Nam tăng 12 bậc trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và tăng 4 bậc trong khu vực ASEAN. Cụ thể, năm 2017, Việt Nam xếp hạng thứ 23/29 trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Trong khu vực ASEAN, Việt Nam xếp hạng thứ 9/11 nước, sau các nước: Singapore, Malaysia, Thailand, Philippines, Brunei, Indonesia, Laos, Myanmar.

Phương pháp đánh giá xếp hạng của GCI 2018 vẫn giữ nguyên 25 chỉ số (được phân thành các nhóm gắn với 5 trụ cột: Pháp lý, kỹ thuật, tổ chức, nâng cao năng lực và hợp tác). Tuy nhiên, lần khảo sát thứ 3 này của ITU chỉ bao gồm 50 câu hỏi chính thay vì sử dụng 153 câu hỏi năm 2017. Đối với mỗi câu trả lời, trọng số được sử dụng khác so với trọng số năm 2017 và được quyết định bởi một nhóm chuyên gia trong lĩnh vực an toàn, an ninh mạng.

Về cách thức đánh trọng số, khác với năm 2017, mỗi trụ cột được chia đều trọng số là 20%, đối với năm 2018, các trọng số được tính toán chi tiết hơn vào từng tiêu chí cụ thể. Ứng với mỗi chỉ số được đánh giá, chia thành ba mức màu: Màu đỏ - kết quả trong nhóm 33%  điểm thấp nhất; màu vàng – kết quả trong nhóm điểm từ 33% đến 65% và màu xanh – kết quả trong nhóm điểm từ 65% trở lên.

Dựa trên kết quả thứ hạng của Việt Nam về GCI 2018, Cục An toàn thông tin nhận định, kết quả của năm 2018 mang nghĩa thực chất hơn về mặt tương quan giữa các quốc gia, trong đó có kết quả của Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á là hoàn toàn thực chất về mặt nội lực.

GCI đánh giá dựa trên 5 trụ cột: Pháp lý, kỹ thuật, tổ chức, nâng cao năng lực, hợp tác (Nguồn: Bộ Thông tin và truyền thông).

Đối với các đánh trọng số theo từng tiêu chí cụ thể của năm 2018, Cục An toàn thông tin nhận thấy trọng số tập trung vào các tiêu chí liên quan tới (1) hành lang pháp lý; (2) chiến lươc; (3) cơ cấu tổ chức. Các tiêu chí gắn với triển khai thực tế (chương trình, mô hình, sự kiện,...) có trọng số thấp hơn từ 30% đến 50%.

Chỉ số An toàn thông tin toàn cầu (GCI) là một chỉ số tổng hợp đánh giá và so sánh mức độ cam kết đảm bảo an ninh mạng của các nước thành viên. GCI đánh giá dựa trên 5 trụ cột: Pháp lý, kỹ thuật, tổ chức, nâng cao năng lực, hợp tác. Mục đích chính của chỉ số này là để phân loại, xếp thức hạng và sau đó là đánh giá, dự báo, định hướng quá trình phát triển trong tầm khu vực cũng như trên quy mô toàn cầu.

Do cách thức khảo sát và đánh trọng số của GCI khác nhau đáng kể theo các năm, do đó để đảm bảo giữ vững vị trí xếp hạng trong Nhóm I, đồng thời tiếp tục nâng cao thứ hạng trong các năm tiếp theo nếu điều kiện cho phép, Cục An toàn thông tin mong muốn tiếp tục được sự chung tay của các cơ quan, tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội trong việc chung tay xây dựng môi trường mạng an toàn.

Cục An toàn thông tin cũng sẽ đề xuất Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung nguồn lực, đẩy mạnh công tác bảo đảm an toàn thông tin trong hoạt động của cơ quan, tổ chức; từ đó góp phần bảo đảm an toàn thông tin quy mô quốc gia và nâng cao xếp hạng đánh giá đối với Việt Nam về an toàn thông tin của các tổ chức trên thế giới.

Liên minh viễn thông quốc tế (ITU) là một tổ chức trực thuộc Liên hợp quốc, Việt Nam đã gia nhập tổ chức này từ năm 1951. ITU có nhiệm vụ thực hiện việc xác định tần số radio trên toàn cầu, đưa ra các khuyến nghị và tiêu chuẩn quốc tế về kỹ thuật điện thoại, điện tin và truyền thông dữ liệu, cung cấp các chương trình tư vấn và đào tạo cho các nước đang phát triển.

Thu Trà
Cùng chuyên mục