Trung Quốc dừng nhập khẩu đậu tương, nông dân Mỹ lao đao

31/05/2019 10:31 GMT+7
Động thái tạm dừng nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc là đòn trả đũa tiếp theo hướng tới Mỹ, ngay sau đe dọa cắt nguồn cung đất hiếm - một trong những nguyên liệu quan trọng trong quá trình sản xuất iPhone, các thiết bị điện tử công nghệ cao và vũ khí quân sự.

Trong một động thái khác của chiến tranh thương mại, Trung Quốc đã tạm dừng nhập khẩu đậu nành từ Mỹ như một đòn trả đũa hành động đưa Huawei vào danh sách đen, theo Bloomberg.

Tờ Bloomberg đưa tin, Trung Quốc đã ngừng đặt hàng nhập khẩu đậu nành, một động thái khiến căng thẳng leo thang trong bối cảnh xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Nguồn tin từ Bloomberg cho biết thêm, Trung Quốc vẫn giữ nguyên các đơn hàng nhập khẩu đậu nành đã đặt trước đó.

Động thái mới đây của Trung Quốc đã dồn nông dân trồng đậu nành tại Mỹ vào tình cảnh đáng quan ngại.Vào năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu đậu nành sang Trung Quốc đã giảm khoảng 74%, từ 12.2 tỷ USD năm 2017 xuống chỉ còn 3.1 tỷ USD năm 2018, theo thống kê của Bộ Nông Nghiệp Mỹ.

Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu đậu tương khiến xung đột thương mại leo thang đến đỉnh điểm

Hồi tuần trước, chính quyền Tổng thống Trump buộc phải công bố chương trình hỗ trợ thương mại 16 tỷ USD cho nông dân Mỹ, những người bị ảnh hưởng trực tiếp từ lệnh trừng phạt thuế quan với Trung Quốc. Đơn đặt hàng kỳ hạn đậu tương cũng giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây tại thời điểm ngày 13/5 do những căng thẳng thương mại.

Động thái tạm dừng nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc là đòn trả đũa tiếp theo hướng tới Mỹ, ngay sau đe dọa cắt nguồn cung đất hiếm - một trong những nguyên liệu quan trọng trong quá trình sản xuất iPhone, các thiết bị điện tử công nghệ cao và vũ khí quân sự.

Trước đó, Mỹ đã áp thuế 25% lên số hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc, đồng thời đưa công ty viễn thông Huawei vào danh sách đen kèm theo lệnh hạn chế thương mại, chặt đứt chuỗi cung ứng linh kiện, phần mềm và phần cứng. Sau khi bị phía Trung Quốc đe dọa ngừng xuất khẩu đất hiếm, Mỹ hiện đã tìm cách đảm bảo nguồn cung loại nguyên liệu này thông qua kế hoạch đẩy mạnh khai thác và nhập khẩu từ các quốc gia khác. Tuy nhiên, với vị thế là nhà xuất khẩu 90% đất hiếm trên thế giới, Trung Quốc vẫn nắm quân bài quyết định trong thương chiến.

Cùng với xung đột thương mại kéo dài và ngày một căng thẳng, thị trường chứng khoán cũng rơi vào tình trạng hỗn loạn. Chỉ số S&P 500 giảm 5,5% trong tháng 5, trong khi chỉ số công nghiệp bình quân Dow Jones mất khoảng 1.300 điểm tháng này.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục