Chủ tịch chi nhánh FED: Trung Quốc nên thỏa hiệp

23/05/2019 07:26 GMT+7
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) chi nhánh St. Louis, ông James Bullard mới đây đã bày tỏ sự lạc quan về việc Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ sớm đạt được thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại, mặc cho những thất bại trong đàm phán suốt thời gian vừa qua.

Ông James Bullard cho hay: “Tôi nghĩ một thỏa thuận thương mại lúc này tốt cho cả Mỹ và Trung Quốc”.

Ông này còn khuyên Trung Quốc nên thỏa hiệp với mọi yêu sách của Hoa Kỳ trên bàn đàm phán thương mại, qua đó thu hút thêm vốn FDI và giành được những lợi thế to lớn từ chuỗi cung ứng trên thị trường Mỹ.

“Ở cấp độ kinh tế vĩ mô, Trung Quốc nên đồng ý với mọi điều kiện từ phía Hoa Kỳ. Nguồn vốn FDI từ Hoa Kỳ rót vào Trung Quốc sau đó sẽ trấn an và khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài tìm đến thị trường này, tạo nên những hiệu ứng và biến chuyển tích cực cho nền kinh tế Trung Quốc trong tương lai”.

Một thỏa thuận thương mại lúc này tốt cho cả Mỹ và Trung Quốc

Tuy nhiên, ông Bullard cảnh báo Cục dự trữ Liên Bang Mỹ (Fed) cần lưu ý về rủi ro thuế quan trong trường hợp hai bên không đưa ra được những thỏa thuận thương mại thống nhất. “Đã đến lúc phải xem xét chính sách tiền tệ. Nếu lệnh hạn chế thương mại vừa qua biến thành rào cản thương mại lâu dài, đó sẽ là khi Fed cần hành động.”

“Việc căng thẳng leo thang trong xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã gây ra nhiều quan ngại cho nền kinh tế toàn cầu. Tổng thống Donald Trump đã tăng mức thuế từ 10% lên 25% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc hồi đầu tháng 5 vừa qua. Quan ngại về sự trả đũa từ phía Bắc Kinh và xa hơn là sự suy thoái kinh tế toàn cầu là hoàn toàn có cơ sở.”

Chính phủ Trung Quốc hiện đang kích thích nền kinh tế nước này phát triển thông qua việc tăng cường đầu tư cho khu vực tư nhân, giảm thiểu ảnh hưởng của vốn FDI đến nền kinh tế, hạn chế tác động tiêu cực của xung đột thương mại.

Năm 2018, GDP Trung Quốc tăng 6.6%, thấp nhất kể từ năm 1990. Tính đến quý I/ 2019, nền kinh tế Trung Quốc đạt mốc tăng trưởng 6.4%, một kết quả tốt hơn kỳ vọng.

Trong khi đó, nền kinh tế Mỹ dưới “bàn tay phù phép” của chính quyền Donald Trump cũng tăng trưởng 3.2% trong quý I/2019, vượt qua kỳ vọng. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3.6%, thấp nhất trong vòng 50 năm trở lại đây, kể từ tháng 12/1969.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục