Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh: Thay vì 10 khách hàng, chỉ cần 3 khách hàng tốt nhất

21/06/2020 06:08 GMT+7
Ông Hồ Hùng Anh – Chủ tịch Techcombank cho biết, ngân hàng rất thận trọng trong việc chọn khách hàng, không nhiều nhưng phải tốt; không dàn trải đối với những khách hàng không đảm bảo rủi ro. Vì vậy, thay vì bàn việc có 10 khách hàng thì Techcombank chỉ cần 3 khách hàng tốt nhất.

Thay vì 10 khách hàng, chỉ cần 3 khách hàng tốt nhất

Tại đại hội đồng cổ đồng (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2020, ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cho biết, Techcombank ngay từ đầu đã xác định rõ, là sẽ tập trung vào một số lĩnh vực kinh tế và phân khúc mà ngân hàng tự tin đạt được thị phần tốt nhất.

Bất động sản là lĩnh vực từ 5 năm trước đã được ngân hàng xác định ưu tiên, vì lĩnh vực này có những lợi thế, và thực tế cũng đã có phát triển nhanh trong những năm vừa qua. Đây cũng là lĩnh vực mà ngân hàng có thể tập trung phát triển, kiểm soát tốt rủi ro. Nhìn vào kết quả kinh doanh những năm qua, có thể thấy chiến lược này là hợp lý.

"Bất động sản là lĩnh vực ngân hàng có thể tập trung vào việc kiểm soát rủi ro và xây dựng business. Rõ ràng thị trường bất động sản trong những năm vừa qua đã phát triển tốt, Techcombank cũng xây dựng và kiểm soát được rủi ro để tạo ra giá trị cho ngân hàng và khách hàng", ông Hồ Hùng Anh nói.

Chủ tịch Techcombank dẫn chứng, khi dịch Covid-19 xảy ra, những lĩnh vực bị ảnh hưởng lớn nhất lại là hàng không, dệt may, du lịch…

Các lĩnh vực bị ảnh hưởng này có tác động đến Techcombank nhưng không nhiều vì ngay từ đầu ban lãnh đạo ngân hàng đã xác định đây là những lĩnh vực phải kiểm soát rủi ro theo mô hình khác nên không tập trung phát triển.

Trước quan ngại của cổ đông về thị trường bất động sản dự kiến sẽ đóng băng do đại dịch Covid-19, ông Hồ Hùng Anh cho biết, ngân hàng đã xây dựng phương án phải dự báo được những rủi ro và hiện mọi việc trong tầm kiểm soát theo Basel 2. "CAR của Ngân hàng gần 16% nên tất cả đều trong vòng kiểm soát", ông Hồ Hùng Anh cho hay.

Cũng theo vị Chủ tịch Techcombank, danh mục bất động sản của Techcombank tương đối lớn nhưng so với các tổ chức tín dụng khác lại không quá cao, và đáp ứng các chỉ số an toàn của các chuẩn. Hoạt động cho vay lĩnh vực bất động sản cũng được phân định rõ ràng đâu là cho vay kinh doanh đầu tư, đâu là cho vay để mua nhà.

Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh: Thay vì 10 khách hàng, chỉ cần 3 khách hàng tốt nhất - Ảnh 2.

Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh

Nói thêm về chiến lược kinh doanh của Techcombank, Chủ tịch Hồ Hùng Anh chia sẻ, ngân hàng rất thận trọng trong việc chọn khách hàng, không nhiều nhưng phải tốt; không dàn trải đối với những khách hàng không đảm bảo rủi ro. Vì vậy, thay vì bàn việc có 10 khách hàng thì Techcombank chỉ cần 3 khách hàng tốt nhất. Hay là thay vì kinh doanh trong 10 lĩnh vực thì chỉ cần 2-3 lĩnh vực mà mình có thể kiểm soát được rủi ro.

"Như Sungroup, Vincom chiếm 70% thị phần vui chơi giải trí. Để có được những khách hàng này là cả một sự cố gắng của ngân hàng. Và chúng tôi không nghĩ rằng chúng tôi phát triển thêm 5-10 khách hàng nữa khác chỉ để có thêm 5% - 10% thị phần", ông Hồ Hùng Anh dẫn chứng thêm.

Vì sao NIM cao nhưng lành mạnh?

Cổ đông đặt câu hỏi, thông thường NIM cao rủi ro lớn nhưng vì sao Techcombank NIM cao nhưng rủi ro thấp?

Ông Phùng Quang Hưng - Phó TGĐ thường trực Techcombank lý giải, do Techcombank tập trung vào chất lượng dịch vụ, tập trung vào các hoạt động cơ bản hàng ngày của khách hàng, tạo sự tiện lợi cho khách hàng. Nhờ vậy, Techcombank đã tạo được sự kết dính với khách hàng, qua đó giúp làm tăng tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA).

"Tỷ lệ CASA cao giúp cho chi phí huy động vốn của Techcombank được tối ưu. Từ đó, NIM lợi nhuận cao nhưng hết sức lành mạnh. Chứ không phải chúng tôi duy trì NIM cao bằng cách lãi suất cho vay cao. Vẫn có thể duy trì NIM tốt khi lãi suất cho vay cạnh tranh", ông Hưng nhấn mạnh.

Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh: Thay vì 10 khách hàng, chỉ cần 3 khách hàng tốt nhất - Ảnh 3.

ĐHĐCĐ Techcombank thông qua nhiều chỉ tiêu kinh doanh năm 2020

Tính đến cuối năm 2019, CASA của Techcombank tăng trưởng tới 37,9% so với cuối năm 2018, đạt mức 79,7 nghìn tỷ đồng, đưa tỷ lệ CASA của Ngân hàng lên mức kỷ lục 34,5%. Với ưu thế chi phí vốn thấp, ông Hưng cho biết, tỷ lệ thu nhập lãi cận biên (NIM) năm 2020 mục tiêu của Techcombank sẽ duy trì trên 4%-  mức cao nhất hệ thống.

Tại ĐHĐCĐ lần này, cổ đông Techcombank đã thông qua kế hoạch kinh doanh 2020 trên tương quan đánh giá tác động của đại dịch Covid-19. Theo đó, mục tiêu lợi nhuận dự kiến trước thuế của ngân hàng là 13.000 tỷ đồng, tăng 1% so với năm 2019.

Ngân hàng đặt mục tiêu tăng tổng tài sản lên 431.483 tỷ đồng (tăng trưởng 12%) và huy động vốn đạt 268.820 tỷ đồng, dư nợ tín dụng là 291.586 tỷ đồng, tăng trưởng 13% so với 2019, trong mức quy định cho phép của Ngân hàng Nhà nước.

Đồng thời, ngân hàng lên kế hoạch để đảm bảo giữ tỷ lệ nợ xấu nhóm 3-5 ở mức dưới 3%, ngưỡng đảm bảo an toàn do Ngân hàng Nhà nước quy định.

Các cổ đông Techcombank cũng đồng thuận cao với phương án thực hiện tăng vốn điều lệ năm 2020 lên 35.049 tỷ đồng với việc phát hành hơn 4,7 triệu cổ phiếu ESOP cho Cán bộ nhân viên, theo đúng chủ trương đã được thông qua tại Đại hội đồng cổ đông từ các năm trước.

Huyền Anh
Cùng chuyên mục