Doanh nghiệp hưởng lợi ra sao khi áp dụng trí tuệ nhân tạo vào quản lý?

25/12/2024 09:02 GMT+7
Trong dòng chảy công nghệ và chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo nổi lên như một nhân tố quan trọng và then chốt, không chỉ thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong mọi lĩnh vực mà còn góp phần nâng cao hiệu quả quản lý doanh nghiệp.

Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào quản lý doanh nghiệp

Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang len lỏi vào đời sống và dần là công cụ đắc lực hỗ trợ quản lý doanh nghiệp hiệu quả, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã chủ trì tổ chức thực hiện Hội thảo: "Việt Nam - Kỹ năng quản lý trong kỷ nguyên mới vì sự thịnh vượng, văn minh" vào ngày 24/12 vừa qua.

Phát biểu tại hội thảo, TS.Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho biết, trí tuệ nhân tạo được ứng dụng rộng rãi trên nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau. Bao gồm như: Chăm sóc khách hàng chiếm 56%, an ninh mạng và quản trị gian lận chiếm 51%, trợ lý kỹ thuật số cá nhân chiếm 47%, quản trị quan hệ khách hàng chiếm 46%.

Theo khảo sát của hiệp hội, đối với 10.000 người tại 13 quốc gia có đến 53% người dùng tin tưởng vào trí tuệ nhân tạo trong việc hỗ trợ lập kế hoạch tài chính. Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo còn được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp, nông nghiệp, giáo dục, y tế và quản lý đô thị thông minh.

Doanh nghiệp hưởng lợi ra sao khi áp dụng trí tuệ nhân tạo vào quản lý? - Ảnh 1.

TS.Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: Thùy Dương

Ngày 26/1/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 127/QĐ-TTg ban hành Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030. Mục tiêu của chiến lược này là đưa nước ta trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo và phát triển các giải pháp, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong khu vực ASEAN và trên thế giới.

"Thời điểm này đã là cuối năm, nhiều doanh nghiệp đang bận rộn chạy đua với thời gian để hoàn thành kể hoạch đã vạch ra, nhưng công tác chuyển đổi số trong đó có ứng dụng AI được hàng loạt chủ doanh nghiệp quan tâm cho thấy sự lan tỏa của AI. Đây không chỉ là một công cụ, mà còn là một động lực để chúng ta xây dựng một xã hội thịnh vượng và văn minh. Với tầm nhìn chiến lược và sự quyết tâm của Chính phủ cũng như sự quan tâm đặc biệt đến từ cộng đồng doanh nghiệp, tôi tin rằng doanh nghiệp Việt sẽ không chỉ bắt kịp mà còn chủ động trong cuộc cách mạng công nghệ này", ông Nam chia sẻ.

ThS Hồ Đức Dũng, Chủ tịch Học viện ứng dụng AI chia sẻ bí quyết huấn luyện trợ lý AI hiệu quả. Trong đó, cần khuyến khích tạo bối cảnh rõ ràng và đặt câu hỏi thông minh khi làm việc với AI để đạt được kết quả tối ưu. Tính năng nổi bật nhất của ChatGPT chính là khả năng tạo trợ lý ảo thông minh, hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hóa công việc và tăng hiệu suất.

Trí tuệ nhân tạo có giá trị nhưng cốt lõi vẫn ở con người

Tại hội thảo, ThS Lê Anh Tiến, Giám đốc điều hành Viện quản lý đúng NBO cho rằng, cách AI có thể cá nhân hóa trợ lý ảo theo từng ngành nghề như kế toán, marketing và quản lý doanh nghiệp. Tuy nhiên, AI không thay thế con người mà là "cánh tay đắc lực" giúp chuyên gia hoàn thiện công việc nhanh hơn, từ đó dành thời gian cho các nghiên cứu chuyên sâu hơn.

"Để tận dụng tối đa công nghệ AI, kỹ năng quản lý cần phải được thay đổi đáng kể. Các nhà quản lý không chỉ cần khả năng lãnh đạo truyền thống mà còn phải hiểu biết về dữ liệu, tư duy sáng tạo, và xây dựng đội ngũ đa ngành", ông Tiến chia sẻ.

Doanh nghiệp hưởng lợi ra sao khi áp dụng trí tuệ nhân tạo vào quản lý? - Ảnh 2.

Hội thảo "Việt Nam - Kỹ năng quản lý trong kỷ nguyên mới vì sự thịnh vượng, văn minh". Ảnh: Thùy Dương

TS Tô Hoài Nam nhấn mạnh, mặc dù hiện nay, công nghệ có sức mạnh lớn, nhưng giá trị cốt lõi vẫn nằm ở con người.

"Để tận dụng tốt công nghệ của trí tuệ nhân tạo, kỹ năng quản lý, cần phải thay đổi nhiều mặt. Cụ thể, các nhà quản lý doanh nghiệp hiện nay không chỉ cần có khả năng lãnh đạo doanh nghiệp theo phương thức truyền thống mà còn cần hiểu biết về dữ liệu và khả năng phân tích. Cùng với đó, tư duy sáng tạo và khả năng đổi mới. Kèm với đó là kỹ năng xây dựng đội ngũ đa ngành, phối hợp giữa chuyên gia công nghệ và các lĩnh vực khác", ông Nam chia sẻ.

Đồng quan điểm, TS.Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh cũng cho rằng, AI không phải mới mà giờ đây chỉ bùng nổ hơn, nhưng trong đó con người vẫn là trung tâm, AI cũng để lại cho chúng ta bài học. Trong đó, là giúp tinh gọn bộ máy và AI chỉ phát huy hết tiềm năng khi người sử dụng đã đủ tài.

Cũng tại hội thảo, ông Phạm Văn Linh, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận Trung ương chia sẻ, với mục tiêu đến năm 2045 trở thành nước phát triển thì GDP bình quân phải đạt 22.000 USD/ người, mà bây giờ chúng ta mới phấn đấu đạt khoảng 4.900 USD/người vào năm 2025.

"Vậy nên, để trở thành nước phát triển đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng từ cả người dân, doanh nghiệp và Nhà nước. Để bước vào kỷ nguyên mới có rất nhiều điều cần phải làm, mà trong đó chúng ta phải cần đến sức mạnh của công nghệ để làm bàn đạp phát triển. Khoa học công nghệ không thể phát triển bằng cách cũ được, mà cần phải có những bước cải tiến mạnh mẽ", ông Linh nhận định.

Doanh nghiệp hưởng lợi ra sao khi áp dụng trí tuệ nhân tạo vào quản lý? - Ảnh 3.

Ông Phạm Văn Linh, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận Trung ương. Ảnh: Thùy Dương

Cũng theo ông Linh, đất nước muốn phát triển thì doanh nghiệp là một thành tố không thể thiếu được. Hệ thống doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện đang rất phát triển và có sự liên kết mạnh mẽ. Tuy nhiên, trong kỷ nguyên mới, đặc biệt là thời đại AI, yêu cầu đặt ra là phải thích nghi với công nghệ hiện đại. Các doanh nghiệp đang đối mặt với những thách thức lớn, bao gồm năng suất lao động và hiệu quả đầu tư còn thấp. Nếu không có sự đổi mới trong quản lý và ứng dụng AI, khả năng vươn lên và phát triển sẽ bị hạn chế.

Thái Nguyễn
Cùng chuyên mục