Doanh thu xuất khẩu Vĩnh Hoàn (VHC) tháng 9 tăng 18% so với cùng kỳ

12/10/2021 16:49 GMT+7
Trong tháng 9, doanh thu xuất khẩu của Vĩnh Hoàn (VHC) đạt 658 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

CTCP Vĩnh Hoàn (Mã: VHC) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 9/2021, trong đó, doanh thu đạt 658 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước, nhưng giảm 7% so với tháng trước.

Trong tháng 9, tỷ trọng mảng cá tra chiếm trên hơn 71% tổng doanh thu, ghi nhận 471 tỷ đồng. Mảng này cùng với sản phẩm chăm sóc sức khỏe là hai mảng duy nhất trong tháng cùng báo doanh thu tăng trưởng 36% so với cùng kỳ, trong khi các mảng còn lại sụt giảm.

Về thị trường, xuất khẩu sang Mỹ vẫn tiếp tục khởi sắc khi đạt 344 tỷ đồng, tăng 79% so với cùng kỳ năm trước và tăng 17% so với tháng trước. 

Thị trường Trung Quốc giảm 38% so với tháng 9/2020 và giảm 40% so với tháng 8 xuống 84 tỷ đồng do năng suất của công ty bị giảm trước ảnh hưởng dịch Covid-19 và giãn cách xã hội.


Doanh thu xuất khẩu Vĩnh Hoàn (VHC) tháng 9 tăng 18% so với cùng kỳ - Ảnh 1.

Đơn vị: tỷ đồng

Tính chung quý III, công ty cá tra ghi nhận doanh thu xuất khẩu 2.128 tỷ đồng, tăng 16,7% so với quý III/2020. Lũy kế 9 tháng, doanh thu xuất khẩu đạt 6.119 tỷ đồng, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm trước. Riêng thị trường Mỹ là 2.541 tỷ đồng, đóng góp 41,5%.

SSI Research cho biết ban lãnh đạo Vĩnh Hoàn chia sẻ việc sản xuất áp dụng phương thức “3 tại chỗ” làm việc/sinh hoạt tại chỗ, khiến đơn vị chỉ hoạt động 65% công suất tại các nhà máy trong đợt dịch Covid-19 tái bùng phát lần 4 so với công suất bình thường là khoảng 85%. 

Đồng thời, những thách thức về vận chuyển hàng hóa do thiếu hụt container vẫn tiếp diễn, đây là vấn đề khó quản lý chi phí, do nhiều đơn hàng bị kẹt tại các cảng biển. Kể từ khi chi phí vận chuyển toàn cầu bắt đầu tăng từ tháng 10/2020, đã có nhiều đơn đặt hàng loại CIF hơn (Vĩnh Hoàn chịu gần như toàn bộ chi phí vận chuyển) để giữ mối quan hệ lâu dài với các nhà nhập khẩu. Mặc dù ban lãnh đạo đang nỗ lực đàm phán nhiều đơn đặt hàng FOB hơn cho hợp đồng tháng 10/2021, nhưng nếu giá cước vẫn cao thì hai bên vẫn sẽ cùng chịu chi phí vận chuyển.

Ban lãnh đạo lạc quan hơn với lợi nhuận quý IV nếu tình hình dịch Covid-19 cải thiện vì đây là mùa cao điểm lợi nhuận của Vĩnh Hoàn.

Tại công ty con của Vĩnh Hoàn là CTCP Xuất nhập khẩu Sa Giang (Mã: SGC), tổng doanh thu tháng 9 giảm 21% so với tháng trước đó xuống 24 tỷ đồng. Trong đó sản phẩm bánh phồng tôm (vốn đóng góp chính vào doanh thu) giảm 28%.

Kim ngạch xuất khẩu trong tháng 9 tại các thị trường quốc tế đều giảm mức hai chữ số %, riêng thị trường trong nước tăng 9% lên 8,8 tỷ đồng nhờ nhà máy mới đi vào hoạt động.

Trong một báo cáo mới đây, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự phóng kết quả kinh doanh quý 3/2021 của Vĩnh Hoàn với doanh thu 2.249 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 233 tỷ đồng, lần lượt tăng 25% và 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó doanh thu mảng cá tra phi lê tăng mạnh 30% so với cùng kỳ, nhờ giá bán trung bình phục hồi 24% trong khi sản lượng chỉ tăng khoảng 5% do ảnh hưởng của giãn cách xã hội.


An Vũ
Cùng chuyên mục