Foodmap - startup bán nông sản trực tuyến của Việt Nam được rót 2,9 triệu USD

07/01/2022 15:26 GMT+7
Startup thương mại điện tử Foodmap tại Việt Nam vừa gọi vốn thành công 2,9 triệu USD ở vòng preSeries A. Vòng gọi vốn của startup này được dẫn đầu bởi Vulpes Ventures và Beenext.

Foodmap giúp nông dân tăng thu nhập lên khoảng 10-20%

Đại diện FoodMap - một nền tảng thương mại điện tử kết nối nông dân và nhà sản xuất thực phẩm trực tiếp với khách hàng vừa xác nhận với PV Etime thông tin trên.

FoodMap hiện cung ứng sản phẩm từ hơn 300 trang trại và nhà sản xuất nông nghiệp trên toàn Việt Nam. Khách hàng của FoodMap bao gồm cả B2C (cung cấp cho khách hàng cá nhân) và B2B (cung cấp cho doanh nghiệp).

Khách hàng có thể truy cập vào các sản phẩm của FoodMap thông qua nền tảng thương mại điện tử và ứng dụng di động. Tất cả các sản phẩm được liệt kê trên FoodMap đều có mã QR.

Foodmap - startup bán nông sản trực tuyến được rót 2,9 triệu USD - Ảnh 1.

FoodMap vừa gọi vốn thành công 2,9 triệu USD. Ảnh Foodmap

Foodmap giúp nông dân tăng thu nhập lên khoảng 10-20% đối với các sản phẩm chưa qua chế biến. Ngoài ra, startup này cũng dựa vào các hiểu biết về thị trường và lượng tiêu thụ để lập kế hoạch thu hoạch trong tương lai.

FoodMap hiện có 5 sản phẩm có nhãn hiệu riêng, tạo ra phần lớn doanh thu và lợi nhuận của mình, gồm: trà và cà phê, trái cây, đồ nấu sẵn, sô cô la, và hải sản.

Công ty có hai kho hàng tại TP Hồ Chí Minh; đối với giao hàng, hầu hết các sản phẩm được giao trong vòng 24 giờ để đảm bảo sự hài lòng của khách.

Foodmap có kế hoạch tăng cường sự hiện diện B2B với nhu cầu ngày càng tăng từ cả thương mại điện tử và cửa hàng thương mại truyền thống.

Về phía B2C, Foodmap gần đây đã khởi động một chương trình liên kết mua theo nhóm, cho phép các khách hàng của mình bán hàng cho nhau thông qua mạng xã hội.

FoodMap là không có Giải cứu nông sản

Dù thời gian có mặt trên thị trường chưa lâu, FoodMap đã xây dựng được một thương hiệu mạnh trong cung ứng nông sản, thực phẩm sạch, có nguồn gốc.

Trong suốt thời gian dịch COVID diễn biến phức tạp tại TP.HCM, FoodMap là một trong số ít các công ty khởi nghiệp công nghệ được cấp phép để tiếp tục hoạt động và đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm cho người dân trong những ngày giãn cách xã hội.

CEO Foodmap là Phạm Ngọc Anh Tùng sinh ra ở Huế. Tùng có nhiều sáng chế robot và các hệ thống tự động hóa trong mảng nông nghiệp.

Tùng từng là sinh viên lớp kỹ sư tài năng, Khoa Điện - điện tử, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM. Tuy nhiên khi đang là sinh viên năm thứ 3, anh tạm gác việc học để đi làm. Đến 14 quốc gia châu Á, châu Âu trong những chuyến học tập, công tác ngắn hạn; từng làm việc tại những tập đoàn lớn ở Việt Nam, nhưng sau tất cả, Tùng khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp. Một con đường chông gai hơn, thử thách nhiều hơn.

"Tôi chọn con đường khiến mình thấy vui hơn, tự do hơn và tạo ra tác động tích cực lớn hơn cho xã hội. Foodmap đang đi từng bước vững chắc, vừa giải quyết các vấn đề ngắn hạn nhưng vẫn giữ được tinh thần và mục tiêu dài hạn của đội ngũ sáng lập đã đề ra", Tùng bộc bạch.

Startup đầu tiên bán nông sản trên kênh trực tuyến- FoodMap được rót 500.000 USD - Ảnh 2.

Nhà sáng lập kiêm CEO Phạm Tùng.

Mô hình FoodMap là "From farm to table: two sides - one chain - one platform" (đưa đặc sản từ vườn tới thẳng bàn ăn, bớt trung gian, để người nông dân và người tiêu dùng đều có lợi nhất). Trong bối cảnh câu chuyện đưa trái cây, rau quả Việt lên sàn thương mại điện tử vẫn còn mới, còn nhiều điều phải làm tại Việt Nam, thông qua nền tảng này, sợi dây kết nối giữa hai đầu sản xuất và tiêu dùng được thắt chặt gần nhau hơn. Mong muốn của nhà sáng lập là cắt bớt các khâu trung gian và xây dựng một sàn nông sản đáng tin cậy cho người tiêu dùng với những thông tin minh bạch, rõ ràng.

Theo suy nghĩ của nhà sáng lập FoodMap, bài toán khó nhất của trong nông nghiệp Việt Nam không phải quy trình sản xuất, không phải là phân phối hay dư lượng chất bảo vệ thực vật trong nông sản… mà nằm trong 2 "key words" tối quan trọng: đầu ra.

"Nghĩa là phải bán được hàng cho nông dân, có đầu ra cho sản phẩm của họ. Nếu không giải quyết được đầu ra, mối quan hệ với người nông dân chỉ giống như lâu đài trên cát", anh Phạm Tùng chia sẻ.

Tùng cũng chia sẻ, quan điểm của các thành viên FoodMap là không có Giải cứu nông sản. FoodMap và nhà sản xuất, người nông dân cùng mang lại những giá trị cho nhau và cùng nhau xây dựng những câu chuyện thật, sản phẩm chất lượng đến với người tiêu dùng.

Tùng nói: "Mỗi chiến dịch được khởi động từ FoodMap là một câu chuyện thực tế, ý nghĩa giúp người tiêu dùng hiểu hơn về người nông dân, hiểu hơn sản phẩm họ sử dụng. Người tiêu dùng luôn mong muốn sử dụng những sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lí. Thế nên không có lí do gì mà nhà sản xuất chất lượng lại không bán được hàng. Vấn đề ở đây là cần một giải quyết bằng một phương pháp mới, linh hoạt và sáng tạo hơn".

Tùng chia sẻ và bật mí, FoodMap cũng đang xúc tiến để đưa nông sản Việt lên sàn thương mại điện tử quốc tế Amazon.

Nhà sáng lập FoodMap có sự tin tưởng lạc quan vào việc xuất khẩu nông sản có thương hiệu Việt trong tương lai và anh tin điều trên có cơ sở.

Việt Nam đang xuất khẩu nhiều sản phẩm thô. Và trong 10 năm tới, Việt Nam sẽ chuyển sang xuất khẩu các sản phẩm có thương hiệu, có giá trị hơn. "Thương mại điện tử đang thuận tiện hơn. Nhiều người trẻ có kiến thức về công nghệ thông tin đang tham gia vào nông nghiệp hơn. Nông sản Việt đã xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới nhưng người ta không biết đó là sản phẩm từ Việt Nam. Và điều này sẽ dần thay đổi", anh Tùng chia sẻ.

Nhà sáng lập FoodMap tin rằng nông sản Việt sẽ đi xa hơn vì 4 yếu tố sau: việc truy xuất nguồn gốc đang được thực hiện và làm được tốt điều này, giá trị nông sản sẽ tăng lên; thị trường nội địa cho nông sản sẽ đi lên vì rõ ràng, người Việt đang nhận thấy những sản phẩm nông nghiệp trong nước rất tốt và muốn mua đồ trong nước; chính sách dành cho nông nghiệp sẽ cởi mở hơn.

Ngoài du lịch và IT thì nông nghiệp là ngành rất tiềm năng của Việt Nam; nguồn vốn dành cho nông nghiệp ngày càng nhiều, từ nguồn vốn trong nước đến FDI.

An Vũ