Gần 9.800 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương
Dự án này đi qua địa TP.Hồ Chí Minh, Long An và Tiền Giang với chiều dài khoảng 39,6km. Về quy mô đầu tư, dự án sẽ mở rộng tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương giai đoạn 2 thêm 4 làn xe để đạt quy mô 8 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp.
Dự án có tốc độ thiết kế 120km/giờ, với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 9.765 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030 của Bộ GTVT.
Về thời gian thực hiện, theo Ban Quản lý dự án 7, chủ đầu tư sẽ tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư hoàn thành trong năm 2023; sau đó, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thẩm định, quyết định đầu tư hoàn thành trong năm 2024.
Dự kiến, dự án sẽ khởi công trong năm 2025 và tổ chức thi công, đưa vào khai thác trong năm 2027.
Được biết, tỉnh Tiền Giang cũng kiến nghị Bộ GTVT mở rộng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cho đồng bộ với cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương sau khi hoàn thành nâng cấp mở rộng.
Việc đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương nhằm giảm ùn tắc giao thông, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới đường cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải từ các tỉnh miền Tây đi Thành phố Hồ Chí Minh, vùng Đông Nam Bộ và các tỉnh thành cả nước.
Qua đó, tạo dư địa, động lực phát triển không gian vùng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển; nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng.
Trước đó, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã giải đáp câu hỏi của một đại biểu về việc mở rộng, nâng cấp 2 tuyến cao tốc là TP.HCM - Trung Lương và TP.HCM - Long Thành.
Bộ trưởng Thắng cho biết, Bộ GTVT đang chuẩn bị đầy đủ các nội dung, sẽ trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6 này về phương án đầu tư tuyến cao tốc là TP.HCM - Trung Lương.
Đối với cao tốc TP.HCM - Long Thành, dự án hiện nay VEC đang đầu tư khai thác. Tuy nhiên, hiện nay quy hoạch của chúng ta từ 8 đến 10 làn xe.
Hiện nay, VEC cùng Ủy ban quản lý vốn đang phối hợp với Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ về vấn đề liên quan đến tái cơ cấu VEC, đặc biệt là vấn đề sử dụng các nguồn vốn tự có và coi như tự có của VEC để đầu tư các dự án, nếu như tài chính của VEC đảm bảo thì mới làm được.