Hàng hoá thông qua cảng biển Việt Nam tiếp tục tăng mạnh

26/03/2022 15:00 GMT+7
Trong 3 tháng đầu năm 2022, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt gần 180 triệu tấn, hàng container ước đạt 6,2 triệu TEUs.

Thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, riêng tháng 3/2022, lượng hàng hóa qua cảng biển ước đạt 67,3 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2021, hàng container ước đạt 2,3 triệu TEUs tăng 6%.

Trong đó, hàng container nhập khẩu có đà tăng mạnh với mức tăng trưởng 12%, đạt 826.000 TEUs; Hàng xuất khẩu tăng 7%, đạt 757.000 TEUs", vị này thông tin.

Đánh giá tổng quan về tình hình hàng hóa tại các khu vực cảng biển trên cả nước, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, một số khu vực có khối lượng hàng hóa thông qua cao như: Khu vực Quảng Ninh tăng 48% (từ 14,6 triệu tấn lên 21,7 triệu tấn), khu vực Quảng Trị tăng 38% (từ 175 nghìn tấn lên 241 nghìn tấn), khu vực Nghệ An tăng 14% (từ 1,67 triệu tấn lên 1,9 triệu tấn).

Tuy nhiên, nhiều khu vực cảng biển lại có khối lượng hàng hóa thông qua giảm như: Khu vực Bình Thuận giảm 38%, khu vực Cần Thơ giảm 24%, khu vực Đồng Tháp giảm 28%.

Hàng hoá thông qua cảng biển Việt Nam tiếp tục tăng mạnh - Ảnh 1.

Hàng hoá thông qua cảng biển tiếp tục tăng mạnh. Ảnh: SGP

Khu vực cảng biển lớn như TP.HCM và Vũng Tàu cũng ghi nhận mức giảm nhẹ lần lượt là 5% (giảm 1,2 triệu tấn) và 2% (giảm 396 nghìn tấn).

Phân tích về cơ hội đối với cảng biển Việt Nam năm 2022, các chuyên gia kinh tế cho biết, từ giữa năm 2020 đến nay, nền kinh tế thế giới hồi phục mạnh mẽ, thị trường vận tải đường biển cũng trở nên sôi động.

Nếu đầu năm 2020, đơn đặt đóng mới tàu container chỉ chiếm 8,5% sức chở đội tàu hiện có thì hiện, con số này chiếm đến 23 - 24%. Theo thống kê của Alphaliner, số lượng tàu đóng mới sức chở 8.000 - 24.000 TEU chiếm tới gần 22%, nghĩa là 1/4 số tàu đóng mới đã từ 8.000 TEU trở lên.

Dự báo, sự phấn khích trong thị trường vận tải container sẽ kéo dài đến hết năm 2022. Đội tàu container phát triển và xu thế tăng trọng tải tàu sẽ là cơ hội lớn cho cảng biển Việt Nam, trọng tâm là các cảng cửa ngõ: Cái Mép - Thị Vải và Lạch Huyện (Hải Phòng).

Trước đó, báo cáo của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), năm 2021, doanh thu hợp nhất đạt 13.280,7 tỷ đồng (122,7% kế hoạch), trong đó Công ty mẹ đạt 1.753 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 3.363,3 tỷ đồng.

Trong khi dịch Covid-19 còn phức tạp, sản lượng vận tải biển vẫn đạt 22,8 triệu tấn (chiếm 102,2% cùng kỳ 2020; 121,2% kế hoạch 2021).

Hệ thống 16 cảng biển của VIMC trên toàn quốc đã thực hiện bốc xếp trên 125 triệu tấn hàng hóa, tăng trưởng 13,5% so với năm 2020 (cao hơn mức trung bình 2% của cả nước).

Năm 2022, VIMC ưu tiên chiến lược phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng cảng biển, đặc biệt là các cảng nước sâu, cảng trung chuyển container và sẽ khởi công và triển khai xây dựng dự án bến số 3, 4 cảng container quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng); tiếp tục phát triển các dự án cảng biển tại Cần Giờ (Thành phố Hồ Chí Minh), cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng).

 

Thế Anh
Cùng chuyên mục