IEA tiếp tục hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới

15/06/2019 14:03 GMT+7
Đây là lần thứ hai Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA cắt giảm dự kiến tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm 2019.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA hôm 14.6 đã cắt giảm tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ dự kiến tháng thứ 2 liên tiếp do quan ngại suy thoái kinh tế toàn cầu.

Báo cáo được IEA đưa ra trong thời điểm giá dầu thế giới liên tục diễn biến bất thường trong những tháng gần đây, do rủi ro từ cắt giảm sản lượng của OPEC hay các lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran và Venezuela, mới đây nhất là sự cố 2 tàu chở dầu tại vùng biển Oman.

Những quan ngại về sự không ổn định của thị trường đã khiến IEA lần nữa hạ dự kiến tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu. Cụ thể, theo cảnh báo của cơ quan năng lượng Quốc tế hôm 13.6, tăng trưởng nhu cầu dầu sẽ giảm 100,000 thùng/ngày so với dự đoán trước đó, còn 1.2 triệu thùng/ ngày trong năm 2019.

IEA đã viện dẫn nhiều lý do khiến nhu cầu tiêu thụ dầu trên thế giới chậm lại, như mùa đông ấm lên tại Nhật Bản, nhu cầu xăng và dầu diesel ở Mỹ giảm do thương chiến, ngành công nghiệp hóa dầu tại Châu Âu giảm tốc...

Tuy nhiên, cơ quan này kỳ vọng tăng trưởng nhu cầu dầu sẽ trở lại mức 1.4 triệu thùng/ngày vào năm 2020. Đây là một dấu hiệu tốt cho người tiêu dùng cũng như nền kinh tế toàn cầu, vốn đang bị tổn thương do chiến tranh thương mại và áp lực giá dầu thời gian qua.

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) ngày 14/6 lại hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm 2019

Trong 4 tháng đầu năm 2019, hợp đồng tương lai dầu thô tăng 45%, nhưng lại giảm 15% kể từ đầu tháng 4 đến nay, một sự thay đổi quá mạnh mẽ.

Giá dầu Brent được giao dịch ở mức 61.25 USD/ thùng trong ngày 14.6, giảm 0.1% trong khi giá dầu WTI được giao dịch ở mức 52.15 USD/ thùng, giảm 0.3%. Chuỗi trượt giá dầu đã tạm dừng hôm 13.6 sau sự cố hai tàu chở dầu trên vùng biển Oman - một trong những tuyến vận chuyển dầu quan trọng nhất thế giới. Vụ việc còn đẩy giá dầu thô tương lai tăng tới 4.5% trong phiên giao dịch cùng ngày. Đây là lần thứ hai trong chưa đầy 1 tháng, các tàu chở dầu gặp sự cố tại những khu vực trọng điểm về vận chuyển dầu mỏ khí đốt.

Trước đó, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC cũng cảnh báo rằng chiến tranh thương mại Mỹ Trung dai dẳng đang gây ra nhiều rủi ro với nhu cầu nhiên liệu nói riêng và tăng trưởng kinh tế toàn cầu nói chung. Việc Washington và Bắc Kinh sử dụng thuế quan như một vũ khí chiến tranh thương mại đang làm thị trường tài chính lao đao và tác động vô cùng tiêu cực đến tâm lý người tiêu dùng.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục