Mở màn Black Friday tại Mỹ: các sàn giao dịch trực tuyến lên ngôi
Trong khi người tiêu dùng Mỹ quan ngại thuế quan mà Tổng thống Donald Trump áp lên hàng nhập khẩu Trung Quốc có thể khiến các mặt hàng tiêu dùng tăng giá trước kỳ nghỉ lễ, nhiều nhà bán lẻ lớn đã giữ nguyên giá cả để kích thích chi tiêu, bảo vệ doanh thu và lợi nhuận trong dịp Black Friday.
“Chắc chắn có một bộ phận người dân lo ngại tăng giá do ảnh hưởng của thương chiến, nhưng tôi chưa thấy tác động nào như vậy. Tôi dự định sẽ chi tiêu cho dịp Black Friday và mua sắm trước kỳ nghỉ năm nay tương tự như những năm trước đó, khi thương chiến chưa bùng nổ” - Anh Jay Smith, 28 tuổi, một người tiêu dùng Mỹ cho hay. “Tôi nghĩ rằng mình đã mua được một số món đồ giá hời. Các mặt hàng vẫn giảm giá tương tự như những năm trước đó” - anh nói thêm.
Mặc dù doanh số bán lẻ tại cửa hàng vẫn là một chỉ số quan trọng, người dân Mỹ hiện quan tâm đến hoạt động mua sắm trực tuyến nhiều hơn trong dịp Black Friday và Lễ Tạ Ơn năm nay. Adobe Analytics, công cụ đo lường các giao dịch từ 80/100 nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu nước Mỹ vừa đưa ra ước tính doanh thu 7,5 tỷ USD trong ngày Black Friday, tức tăng 20,5% so với năm 2018. Còn theo dữ liệu từ Salesforce, doanh số bán hàng trực tuyến trong ngày lễ Tạ Ơn ước đạt 4,1 tỷ USD, tức tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Trên toàn cầu, doanh thu trực tuyến ước đạt 20 tỷ USD, tức tăng 24% so với cùng kỳ năm 2018.
Các đế chế bán lẻ như Walmart, Target, Costco và Best Buy đều chứng kiến doanh thu mảng giao dịch trực tuyến và giao hàng nhanh tăng cao. Dự đoán trước xu hướng này, đa số những ông lớn kể trên đều tăng cường những dịch vụ giao nhận hàng nhanh để thu hút khách hàng.
Dù Black Friday vẫn là dịp giảm giá lớn nhất năm tại Mỹ, doanh số của nó có vẻ sẽ bị dàn trải đều khi hoạt động mua sắm cho kỳ nghỉ lễ tại Mỹ đã bắt đầu từ dịp Halloween, qua ngày Lễ Tạ Ơn và sẽ kéo dài đến tận Giáng Sinh. Suốt dịp này, các nhà bán lẻ sẽ tiếp tục giảm sâu nhiều mặt hàng tiêu dùng phục vụ kỳ nghỉ lễ mùa đông.
Theo kết quả thăm dò từ Liên đoàn bán lẻ Quốc gia NRF, hơn một nửa số người tiêu dùng Mỹ đã bắt đầu chi tiêu từ đầu tháng 11, khi dịp Halloween vừa qua. Lauren Bitar, chuyên gia tư vấn bán lẻ từ công ty phân tích RetailNext nhận định nhiều cửa hàng bách hóa, siêu thị đã bắt đầu các chương trình giảm giá lớn ngay sau khi Halloween khép lại. Do đó, doanh số ngày Black Friday có thể không mạnh mẽ như kỳ vọng nhưng doanh số bán lẻ toàn kỳ nghỉ lễ vẫn sẽ là con số đáng lạc quan.